TP.HCM và 13 địa phương vùng đất "chín Rồng" chung tay phát triển du lịch

Mới đây, tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch.
Nhà nổi tại vùng đồng bằng sông Cửu Long
Nhà nổi tại vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đây là lần thứ 2 trong năm 2019 diễn ra Hội nghị lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch. Tại Hội nghị này, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long thống nhất ban hành Thoả thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL giai đoạn 2020- 2025.

Theo đó, trên cơ sở định hướng, UBND TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL trao đổi thông tin về kế hoạch phát triển du lịch với nội dung hợp tác cụ thể, đồng thời thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương biết để chủ động đề xuất, xây dựng kế hoạch với hình thức và nội dung hợp tác.

TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL cũng đã thống nhất thành lập Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL do Chủ tịch UBND TP.HCM là chủ tịch Hội đồng; các Phó chủ tịch UBND TP.HCM và phó chủ tịch UBND phụ trách du lịch các tỉnh là Cụm trưởng Cụm liên kết phía Tây và Cụm trưởng Cụm liên kết phía Đông là phó chủ tịch Hội đồng; các phó chủ tịch phụ trách du lịch 11 tỉnh/ thành ĐBSCL là thành viên.

Nội dung của chương trình hợp tác giữa TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL gồm 5 vấn đề lớn: Trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Quảng bá xúc tiến du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch và Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Trong đó, các tỉnh/ thành phải thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn hạn, tình hình hoạt động du lịch theo từng năm. Thường xuyên trao đổi thông tin về các sản phẩm du lịch, các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch; trao đổi trong công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch…

Thoả thuận cũng nêu, các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết chủ động lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và các dự án trọng điểm về phát triển du lịch để các thành viên cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Theo thỏa thuận TP.HCM hỗ trợ kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới lĩnh vực du lịch cho các tỉnh, thành trong liên kết. Bên cạnh đó, các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong địa phương liên kết đến đầu tư phát triển du lịch tại địa phương mình…

Thỏa thuận liên kết này có hiệu lực từ năm 2020 đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm