TPP được cứu trước thềm APEC 2017

11 quốc gia còn lại của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ngày càng kì vọng vào Hiệp định này sau khi New Zealand đồng ý sửa đổi các luật một cách phù hợp.
TPP được cứu trước thềm APEC 2017

Sự thỏa hiệp gần đây đã giúp các quốc gia thành viên tránh được việc phải đàm phán lại hiệp định này nhằm đáp ứng các yêu cầu của chính phủ New Zealand về các biện pháp kiểm soát giá nhà đất.

Những thỏa hiệp này cũng giúp các nước thành viên tới gần hơn với chiến thắng quan trọng trong việc hỗ trợ tự do hóa thương mại trong khu vực. 11 nước đều hy vọng sẽ đạt được kết quả cuối cùng tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Đà Nẵng vào tuần tới.

Ông Kazuyoshi Umemoto, trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản cho biết: "Động lực đạt được thỏa thuận tại cuộc họp ở Đà Nẵng đã tăng lên đáng kể",

Mới đây, tại Urayasu, thành phố gần Tokyo, đại diện của TPP 11 đã có cuộc đàm phán ba ngày nhằm thu hẹp lại các điều khoản mà trước đó có sự tham gia của Mỹ.

Ông Umemoto không tiết lộ số lượng điều khoản được gác lại nhưng cho biết các bên "đã đạt sự đồng thuận" về việc đóng băng một số điều khoản nhất định.

Trước cuộc gặp ở Urayasu, các bên vẫn cho rằng cần phải đình chỉ các điều khoản thuộc 50 phần của thỏa thuận, bao trùm 3 lĩnh vực là các vấn đề luật pháp, quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề khác.

Hiệp định TPP được tạo ra nhằm mục tiêu loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp trong khối 11 quốc gia với tổng thương mại nội khối đạt mức 356,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Vào tháng 1, thỏa thuận này đã bị hoãn lại khi Tổng thống Donald Trump kéo Mỹ ra khỏi Hiệp định để bảo vệ việc làm cho những người Mỹ.

Có thể bạn quan tâm