Triệu tập ông Trần Bắc Hà và một loạt “đại gia” trong vụ xử Phạm Công Danh

TAND TP HCM triệu tập ông Trần Bắc Hà, Trần Quý Thanh, bà Hứa Thị Phấn… cùng hàng loạt đại gia khác đến phiên xử "đại án" Phạm Công Danh giai đoạn 2 sắp diễn ra.
Triệu tập ông Trần Bắc Hà và một loạt “đại gia” trong vụ xử Phạm Công Danh

TAND TP HCM cho biết cơ quan này dự kiến đưa ông Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) TMCP Xây dựng VN (VNCB) và các đồng phạm giai đoạn 2 ra xét xử từ 24/7 đến 15/8. 

Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản giữ vị trí chủ tọa phiên tòa. Tham gia hội đồng xét xử (HĐXX) có thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên cùng 1 thẩm phán dự khuyết, 3 hội thẩm nhân dân, 2 thư ký ghi biên bản phiên tòa. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa gồm ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

46 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án gồm Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng VNCB, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT SacomBank và 44 bị cáo nguyên là cán bộ nhân viên 4 ngân hàng trên.

Để phục vụ cho công tác xét xử, TAND TP HCM đã triệu tập đại diện 7 ngân hàng và gần 200 người tham gia phiên tòa với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có hàng loạt đại gia như: Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV), Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT CBBank), Trần Quý Thanh (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank) và các lãnh đạo của TPBank…

Đồng thời, đoàn giám định tư pháp Ngân hàng Nhà nước (gồm 8 thành viên) cũng như đại diện các công ty TNHH TM-DV Du lịch Thiên Thanh Long Hải, TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, Quỹ Lộc Việt, Nhà Hưng Thịnh… cũng được triệu tập.

Theo cáo trạng, năm 2013 và 2014, bị cáo Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng nhưng không thể vay trực tiếp tại Ngân hàng VNCB nên chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân các công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó, vay vốn tại các ngân hàng SacomBank, TPBank, BIDV; đồng thời dùng tiền của Ngân hàng VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay, sau đó bị các ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của Ngân hàng VNCB với số tiền gần 6.127 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền các công ty vay được từ 3 ngân hàng được Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại gần 6.127 tỷ đồng. 

Bị cáo Phan Thành Mai đã trực tiếp chỉ đạo các nhân viên Ngân hàng VNCB tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp để có được tiền cho Phạm Công Danh sử dụng.

Bị cáo Trầm Bê là người dẫn bị cáo Danh gặp bị cáo Phan Huy Khang trao đổi về việc Phạm Công Danh vay hơn 1.800 tỷ đồng qua các công ty của Danh. Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh nhưng phía Ngân hàng SacomBank không thẩm định, không kiểm tra. Sau khi cho vay, Ngân hàng SacomBank không theo dõi, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định.

Vào tháng 1/2018, Tòa án nhân dân TPHCM đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án, nhận định vụ án còn nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ để có căn cứ giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng pháp luật, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau quá trình điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khẳng định kết quả điều tra bổ sung không làm phát sinh, thay đổi nội dung vụ án trong cáo trạng trước. Theo đó, không có thêm bị can nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Có thể bạn quan tâm