Triều Tiên lạc quan về cơ hội thúc đẩy đàm phán hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và TT Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc gặp ngày 30/6 đã đồng ý thúc đẩy đối thoại để tạo ra bước đột phá mới trong kế hoạch phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.
Triều Tiên lạc quan về cơ hội thúc đẩy đàm phán hạt nhân

TT Donald Trump đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên vào Chủ Nhật vừa qua (30/6) khi ông có cuộc gặp mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc – Triều Tiên và hai nhà lãnh đạo đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ.

Họ cũng đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ trong tương lai, tiếp tục thúc đẩy các cuộc đối thoại hữu ích để tạo ra bước đột phá mới trong kế hoạch phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và trong quan hệ song phương, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên lạc quan về cơ hội thúc đẩy đàm phán hạt nhân ảnh 1

Cuộc gặp, được khởi xưởng từ một bài đăng twitter của ông Trump đã khiến ông Kim Jong Un bất ngờ - thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, vẫn chưa thể nối lại khoảng cách giữa vị trí của họ sau khi hai bên rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2 tại Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ với các phóng viên trước khi rời Hàn Quốc rằng một vòng đám phán mới có thể sẽ diễn ra vào tháng Bảy và các nhà đàm phán phía Triều Tiên là là các nhà ngoại giao của Bộ.

Trong một bức ảnh do Thông tấn xã Triều Tiên công bố vào sáng sớm thứ Hai (1/7), Bộ trường ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và ông Mike Pompeo có mặt bên cạnh hai nhà lãnh đạo tại Freedom House – nơi mà ông Donald Trump và ông Kim Jong Un đã có cuộc hồi đàm một-đối-một. Hãng thông tấn cũng cho biết thêm, trong cuộc trò chuyện, họ đã trao đổi các vấn đề liên quan đến việc “giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, “các trở ngại trong việc giải quyết vấn đề”, cũng như “sự cảm thông và đồng cảm” giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng cho biết, chính mối quan hệ cá nhân tốt đẹp mà ông với TT Donald Trump đã khiến một cuộc gặp “kịch tính” như vậy có thể bất ngờ diễn ra chỉ sau một ngày thông báo. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng "mối quan hệ giữa hai người sẽ tiếp tục mang lại kết quả tốt đẹp"; "cuộc gặp đã mang tới sự tin tưởng chưa từng có giữa hai quốc gia", thông tấn xã Triều Tiên đưa tin.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, hoan nghênh cuộ gặp giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un, hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực liên tục của các bên nhằm thiết lập quan hệ mới hướng tới hoà bình, an ninh bền vững và phi hạt nhân hoá – phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm