Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn ngay sau gợi ý nối lại đàm phán

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa không xác định vào sáng nay (10/9), chỉ vài giờ sau khi một nhà ngoại giao cấp cao tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ vào tháng 9.
Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn ngay sau gợi ý nối lại đàm phán

Các tên lửa tầm ngắn đã được phóng từ khu vực Kaechon phía nam tỉnh Pyongan vào khoảng lúc 7 giờ sáng địa phương, theo hướng phía đông khoảng 330 km; theo thông tin từ Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Các vụ phóng liên tiếp này diễn ra ngay sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết vào cuối ngày thứ Hai (9/9) rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng có các cuộc thảo luận toàn diện về mối quan hệ với Hoa Kỳ vào cuối tháng 9 tại một thời điểm và địa điểm được hai bên thống nhất.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ tám của Triều Tiên kể từ khi TT Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp nhau tại biên giới hai miền Triều Tiên và Hàn Quốc vào tháng 6 vừa qua. Sau đó, họ đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá vốn đã bị đình trệ từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai không thành công tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho biết: “Chúng tôi đều biết tới các báo cáo liên quan đến các tên lửa được phóng từ Triều Tiên. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ và tham khảo ý kiến với các đồng minh trong khu vực về vấn đề này.”

Trước đây, Triều Tiên cho biết việc phát triển vũ khí mới là nhằm chống lại các mối đe doạ quân sự và an ninh. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng một chuỗi các vụ phóng đang làm nổi bật lên cách Triều Tiên có thể phát triển hơn nữa khả năng quân sự của mình trong trường hợp không có bất kỳ thoả thuận cụ thể nào với Hoa Kỳ. Nhiều tên lửa được Triều Tiên thử nghiệm gần đây dường như là loại mới nhất được thiết kế để tránh được sự đánh chặn của từ hệ thống phòng thủ của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hàn Quốc đã bay tỏ sự “quan ngại mạnh mẽ” đối với các vụ phóng tên lửa liên tục của Triều Tiên trong thời gian gần đây và kiểm tra, thảo luận về tình hình an ninh và quân sự nói chung tại Triều Tiên tại một cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia, theo thông từ văn phòng TT Moon Jae In.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm