Triều Tiên yêu cầu Liên Hiệp Quốc cắt giảm nhân viên viện trợ quốc tế

Triều Tiên đã thảo luận với Liên Hiệp Quốc về việc cắt giảm lượng nhân viên quốc tế đang được triển khai ở nước này bởi các chương trình viện trợ đã thất bại “do sự chính trị hoá từ các thế lực thù đị
Triều Tiên yêu cầu Liên Hiệp Quốc cắt giảm nhân viên viện trợ quốc tế

Liên Hiệp Quốc ước tính 10,3 triệu người - gần một nửa dân số Triều Tiên - vẫn còn trong điều kiện thiếu thốn và khoảng 41% người dân thiếu dinh dưỡng. Đại diện Bình Nhưỡng vào tháng 2 vừa qua cho biết, họ đang phaỉ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong năm nay và phải giảm tới một nửa khẩu phần; bên cạnh đó là hạn hán, lũ lụt và các biện pháp trừng phạt quốc tế.

“Các chương trình hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc đã thất bại và không mang lại kết quả như mong muốn do sự chính trị hoá từ các thế lực thù địch đã tác động lên sự hỗ trợ từ Liên Hiệp Quốc,” ông Kim Chang Min, thư ký Uỷ ban điều phối quốc gia Triều tiên cho Liên Hiệp Quốc, đã viết thư cho quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc.

Động thái này diễn ra trong thời điểm các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ liên tục bị đình trệ. 

Trong lá thư từ ngày 21/8, ông Kim Chang Min đề xuất rằng số lượng nhân viên quốc tế nên được cắt giảm vào cuối năm nay. Ông cho biết các nhân viên quốc tế thuộc chương trình Lương thực Thế giới nên giảm theo “tương đương với số lượng viện trợ lương thực được cung cấp” khi hai bên cùng đồng ý cách thực hiện kế hoạch cho năm 2019 đến 2021.

Triều Tiên muốn nhân viên quốc tế của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc sẽ cắt giảm từ 6 xuống còn một hoặc 2 người,  Tổ chức Y tế Thế giới từ 6 xuống còn 4 người và Quỹ Trẻ Em Liên Hiệp Quốc (UNICEF) từ 13 xuống còn 1 hoặc 2 người.

Trong bức thư, ông Kim Chang Min có viết rằng không cần phải có nhân viên điều phối cho viện trợ nhân đạo thường trực mà họ có thể “đến thăm thì cần thiết hoặc được yêu cầu”.

(Lược dịch)

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm