Trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài tăng lên 360.000 tỷ đồng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài từ 300 nghìn tỷ đồng lên 360 nghìn tỷ đồng.
Trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài tăng lên 360.000 tỷ đồng

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 trên cơ sở giữ mức trần đầu tư 2 triệu tỷ đồng để đảm bảo giữ vững trần mức bội chi, an toàn nợ công, bảo đảm việc cân đối được nguồn thu theo đúng nghị quyết của Quốc hội.

"Việc điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài từ 300 nghìn tỷ đồng lên 360 nghìn tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu giải ngân các dự án đã kí kết hiệp định, bao gồm cả các dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công và các dự án ODA dự kiến sẽ kí kết trước khi Việt Nam “tốt nghiệp ODA” để có được mức ân hạn và lãi suất ưu đãi. Đồng thời có phương án cụ thể điều chỉnh giảm mức vốn trái phiếu Chính phủ và sử dụng nguồn vốn dự phòng tương ứng.

Giảm nguồn vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia từ 80 nghìn tỷ đồng xuống còn 70 nghìn tỷ đồng. Ưu tiên dành 10 nghìn tỷ đồng này bố trí cho các dự án, công trình phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông, bờ biển.

Giao Chính phủ xây dựng danh mục dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên phân bổ vốn dự phòng còn lại và vốn ODA tăng thêm.

Trong đó, ưu tiên thanh toán dứt điểm nợ xây dựng cơ bản phát sinh trước 31/12/2014; tập trung cho các công trình đang thực hiện dở dang, thiếu vốn nhằm hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng, tránh kéo dài thời gian thực hiện, gây lãng phí; cân đối vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án thực sự cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, mang tính lan tỏa, kết nối vùng miền, đặc biệt tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, dự án công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an triển khai thực hiện, khắc phục tình trạng dàn trải trong đầu tư để trình Quốc hội quyết định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí trình Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề cụ thể như: bố trí 1.766 tỷ đồng vốn đầu tư cho 29 huyện nghèo được đưa vào danh sách và sử dụng dự phòng chung tiếp tục hỗ trợ 6 địa phương có 8 huyện đã báo cáo thoát nghèo với mức tương ứng bằng số vốn đã dự kiến điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, bố trí 800 tỷ đồng cho công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư một số dự án quan trọng; bổ sung dự toán nguồn vốn vay nước ngoài cho Ngân hàng Nhà nước và 7 địa phương đã có hiệp định kí kết và đảm bảo theo tiến độ giải ngân mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến; bổ sung vốn cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã 350 tỷ đồng; bổ sung dự án Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức ngã ba Huế của Bộ Giao thông vận tải và một số dự án quan trọng của vùng Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về các dự án thuộc tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An, Chính phủ đề nghị thay đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng phương án, giải pháp cụ thể, khả thi, bảo đảm tính liên thông, hiệu quả, phù hợp với nguồn lực ngân sách trung ương, có sự cam kết sử dụng ngân sách của các địa phương, kết hợp với các hình thức đầu tư khác để trình Quốc hội xem xét, đảm bảo kết hợp hài hòa giữa giải quyết những dự án cấp thiết và tính tổng thể, hợp lý, công bằng đối với các địa phương ven biển.

Về dự kiến bố trí vốn cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam và chuyển vốn vay thành vốn cấp phát của VEC, VIDIFI, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, do đó tạm dừng chưa xem xét đối với các đơn vị này, vẫn giữ lại nguồn lực, chờ cơ cấu lại và có kết luận của Bộ Chính trị thì tiếp tục xử lý.

Có thể bạn quan tâm