Trình Thủ tướng phê duyệt đầu tư gần 5.900 tỷ đồng xây cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Theo đề xuất, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài 27,43km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 18,2 km và tỉnh Tiền Giang là 9,23km. Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 5.900 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1. Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có quy mô 4 làn xe.

Tờ trình do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ký cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Bộ GTVT đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 và trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình 1461 ngày 16/2/2022.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ KH&ĐT về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình 5239 ngày 26/5/2022.

Tiếp theo đó, Bộ GTVT đã gửi kèm theo dự thảo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Đồng thời, đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Theo đề xuất, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài 27,43 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 18,2 km và tỉnh Tiền Giang là 9,23 km.

Điểm đầu của dự án giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá kỹ về ưu, nhược điểm của từng phương án, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục, bảo đảm tốc độ khai thác 80 km/h. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô quy hoạch được duyệt.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 vào khoảng 5.886 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị là 4.016 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 856 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 321 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 693 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết: Suất vốn đầu tư của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khoảng 158 tỷ đồng/km, so sánh với các dự án lân cận thì suất vốn đầu tư của dự án tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thấp hơn suất đầu tư của dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (khoảng 172,8 tỷ đồng/km); cao hơn dự án tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (khoảng 138,5 tỷ đồng/km) do tỷ lệ chiều dài cầu/km lớn hơn, số lượng nút giao nhiều hơn…

Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ triển khai đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công.

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026.

Có thể bạn quan tâm