Trong 2 tháng, Taliban đã chiếm 108 quận huyện ở Afghanistan

Ngày 27/6, năm quận liên tiếp rơi vào tay Taliban trong 24 giờ qua, bao gồm Shor Tapa ở Balkh, Chak và Sayed Abad ở Maidan Wardak, Rustaq ở Takhar và Arghistan ở Kandahar, và Taliban tiếp tục tấn công mở rộng quyền kiểm soát.

Các nhà lập pháp tỉnh Takhar tại Quốc hội cho biết, Rustaq là huyện thứ 13 thuộc tỉnh đông bắc Afghanistan rơi vào tay Taliban trong những tuần gần đây.

“Thị trấn biên giới Shirkhan hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Taliban. Thông tin địa phương cho biết, thị trấn biên giới Aqina đã sụp đổ và thị trấn Ai Khanum, có chung biên giới với Tajikistan ở quận Dasht-e-Qala, đang bị đe dọa” - Hamiduddin Yuldash, một nghị sĩ từ tỉnh Takhar cho biết.

Bản đồ tình hình chiến sự Afghanistan, màu đen do Taliban kiểm soát, màu trắng do chính quyền Kabul kiểm soát, màu đỏ là vùng đang diễn ra chiến sự.
Bản đồ tình hình chiến sự Afghanistan, màu đen do Taliban kiểm soát, màu trắng do chính quyền Kabul kiểm soát, màu đỏ là vùng đang diễn ra chiến sự. 

Sự sụp đổ của các quận huyện chiến lược phía bắc, nam và tây Afghanistan làm dấy lên sự lo ngại về khả năng Taliban tiến công đánh chiếm vùng lãnh thổ, đang là nguồn thu nhập của đất nước, trong đó có thị trấn Shirkhan thuộc tỉnh Kunduz trên vùng biên giới với Tajikistan.

Hội đồng dân biểu tỉnh Kunduz bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về nguy cơ thị trấn kinh tế chiến lược Shirkhan sẽ bị Taliban tấn chiếm và cảnh báo về nguy cơ đối với các thị trấn biên giới khác - thị trấn biên giới Aqina ở tỉnh Faryab và Ai Khanum ở tỉnh Takhar.

“Các vấn đề mất an ninh đang tiếp tục gia tăng. Cơ quan hải quan và bộ tài chính cố gắng điều chuyển nhân viên từ nơi này sang nơi khác” - Hujjat Fazli, Giám đốc điều hành của Harakat, một tổ chức tạo điều kiện cho những cơ hội đầu tư trong khu vực kinh tế tư nhân cho biết.

Khaluddin Hakimi, thành viên của hội đồng tỉnh Kunduz nói: “Chúng tôi yêu cầu chính phủ thực sự quan tâm đến thị trấn biên giới Shirkhan, tái chiếm lại thị trấn này".

Trong cuộc phỏng vấn với TOLO News, thống chế Abdul Rashid Dostum, cựu phó tổng thống, tuyên bố sau khi tham khảo ý kiến ​​của tổng thống sẽ trở lại tỉnh Jawzjan trong thời gian tới và sẽ đánh bại Taliban.

“Tôi sẽ bắt đầu công việc của mình. Tôi sẽ trấn áp nhóm nổi dậy. Tôi đang kêu gọi lực lượng an ninh đến cùng với tôi và thực hiện sứ mệnh của mình”  - ông Dostum nói với TOLOnews.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách Chính sách nội bộ, Naqibullah Fayiq nhận xét: Taliban tập trung tấn công vào các khu vực tạo ra nguồn thu cho quốc giá, trong đó có các thị trấn biên giới, 11 quận huyện đã bị Taliban chiếm trong ba ngày qua nhưng chính phủ cam kết sẽ tái chiếm lại những khu vực này.

Thông kế của TOLOnews cho thấy, lực lượng Taliban đánh chiếm 108 quận huyện trong hai tháng qua, lực lượng an ninh Afghanistan chỉ chiếm lại 10 quận trong thời gian này.

Không quân Afghanistan không kích Taliban

Các nguồn tin từ phái đoàn Afghanistan tại Washington nói với TOLOnews cho biết: Mỹ sẽ cung cấp 37 trực thăng Black Hawk và hai máy bay tấn công cánh cứng A-29 Super Tucano cho Afghanistan. Hiện nay, quân đội Afghanistan có hơn 160 trực thăng và máy bay cường kích hạng nhẹ. Ngoài ra, khoảng 200 chuyên gia quân sự thuộc các công ty quân sự tư nhân Mỹ, làm việc với lực lượng không quân Afghanistan, sẽ ở lại Afghanistan cho đến hết tháng 9.

Có thể bạn quan tâm