Trong 9 tháng, Hà Nội có hơn 19.000 doanh nghiệp thành lập mới

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong 9 tháng năm 2020, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho 19,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 260,8 nghìn tỷ đồng.
Trong 9 tháng, Hà Nội có hơn 19.000 doanh nghiệp thành lập mới

Đây là kết quả đáng mừng cho thấy nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục trở lại tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp đăng ký mới giảm 5% về số lượng doanh nghiệp và giảm 3% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước;

Số doanh nghiệp giải thể là 1.825 doanh nghiệp, tăng 21% so với cùng kỳ; 8.888 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 45%; 4.771 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 12%. 

Kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội 9 tháng năm 2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng. Kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng Châu Âu giảm mạnh tốc độ tăng trưởng. Hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm khi nhiều nước đóng cửa biên giới nhằm đối phó với sự lây lan của dịch bệnh, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tới nguồn nguyên liệu và hoạt động sản xuất của các nước xuất khẩu hàng hóa, trong đó có Việt Nam.

Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực năm 2019, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống nhân dân, đặc biệt là trong tháng 4/2020 khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội và cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 khi dịch bùng phát trở lại ở một số địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội. B

ên cạnh đó, thời tiết những tháng đầu năm không thuận, mưa lớn, mưa đá làm ảnh hưởng đến cây trồng; dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát tốt nhưng nguồn cung giống hạn chế, giá con giống cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tái đàn. Khu vực doanh nghiệp cũng đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất; các lĩnh vực du lịch, vận tải, lưu trú ăn uống, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm