Trong tháng 7 sẽ có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu ngân hàng đổ bộ thị trường

Ước tính trong tháng 7 này sẽ có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu ngân hàng của các Ngân hàng như MB, Vietinbank, LienVietPostBank,… đổ bộ vào thị trường.
Trong tháng 7 sẽ có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu ngân hàng đổ bộ thị trường

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố thông tin phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đi kèm với tỷ lệ chia hấp dẫn như Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - Mã: MBB), Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank - Mã: CTG), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã: LPB).

Tổng khối lượng cổ phiếu dự kiến sẽ phát hành của MB, VietinBank và LienVietPostBank là hơn 2,2 tỷ cổ phiếu với tỷ lệ chia lần lượt là 35%, 29% và 12%.

VietinBank hiện đang là ngân hàng có lượng cổ phiếu dự kiến phát hành nhiều nhất trong thời gian sắp tới với gần 1,1 tỷ cổ phiếu. Đây là cổ phiếu chi trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế và trích lập các quỹ của năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định và chia cổ tức tiền mặt của năm 2019, với tỷ lệ cổ tức chi trả là 29,0695%.

Đứng thứ hai là MB với dự định phát hành gần 979,6 triệu cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận sau thuế để lại lũy kế năm 2020, chốt ngày đăng ký cuối cùng vào 13/7. Ngoài phương án này, trong năm nay ngân hàng còn hai kế hoạch tăng vốn khác thông qua việc chào bán riêng lẻ cho một số nhà đầu tư và phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên.

LienVietPostBank mới đây cũng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành 129 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2020, tuy nhiên chưa có thông báo về việc chốt ngày đăng ký cuối cùng cho danh sách cổ đông nhận cổ tức.

Trong năm nay, LienVietPostBank còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 66,7 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài; phát hành 265 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và 35 triệu cổ phiếu ESOP.

VPBank cũng bất ngờ thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ. Dù theo kế hoạch ban đầu, VPBank không có ý định chia cổ tức. Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng là 13/7, chi tiết phương án vẫn chưa được công bố.

Trong tháng 6, cũng đã có hơn 1 tỷ cổ phiếu ngân hàng được phát hành để chia cổ tức và cổ phiếu thưởng. Có thể kể đến như ACB đã phát hành hơn 540 triệu cp để trả cổ tức tỷ lệ 25%; VIB phát hành 443 triệu cp thưởng, tăng vốn điều lệ thêm gần 40%; Vietbank phát hành 58,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức tương ứng tỷ lệ 14%;...

Sức nóng của cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì từ đầu năm tới nay. Theo SSI, tại hầu hết ngân hàng thương mại cổ phần, tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu ở mức cao hơn so với quá khứ. Đặc biệt, từ năm 2020, NHNN khuyến khích trả cổ tức cổ phiếu hoặc dùng nguồn lực để xử lý hết trái phiếu VAMC, trừ các ngân hàng quốc doanh (VCB, BID, CTG) do yêu cầu từ Kho bạc Nhà nước.

SSI còn cho biết thêm: "Theo kế hoạch, vốn điều lệ tại các ngân hàng dự kiến tăng 87.000 tỷ đồng, trong đó 61.800 tỷ đồng (75%) ước tính tăng qua chia tách cổ phiếu; 18.300 tỷ đồng (22%) từ phát hành riêng lẻ hoặc phát hành quyền mua cổ phiếu và 2.600 tỷ đồng (3%) thông qua phát hành ESOP”.

Có thể bạn quan tâm