Trực thăng Ka – 52 Alligator và AH-64 Apache, kẻ 8 lạng, người nửa cân

Trên trang We Are The Mighty của Mỹ, nhà bình luận Logan Nye so sánh Ka-52 Alligator và AH-64 Apache và kết luận: Một số tính năng kỹ chiến thuật, Ka-52 vượt trội, nhưng 2 chiếc trực thăng này có khả
Trực thăng Ka – 52 Alligator và AH-64 Apache, kẻ 8 lạng, người nửa cân

Theo tác giả bài viết, Mỹ là quốc gia chế tạo máy bay trực thăng tấn công tốt nhất thế giới. Như các phiên bản loại AH-1 đến nay vẫn đang bay. Hoặc chiếc  MH-47 (Ch-47 Chinook ở Việt Nam), UH-1 Huey, trực thăng vận tải vũ trang...

Dù thế, tác giả bài viết nhận xét, trực thăng tấn công AH-64 Apache, từng là máy bay trực thăng tấn công hàng đầu thế giới của Mỹ, thì đang bị Ka-52 của Nga soái ngôi.

Ka-52 Alligator là trực thăng trinh sát hỏa lực - tấn công có thể bay với tốc độ tối đa 300 km/h, trần bay tới 5.500 mét, tầm bay đến 1110 km. Alligator được trang bị một số loại tên lửa chống tăng có điều khiển, tên lửa không đối không, rockets tấn công mặt đất 80 mm và pháo tự động tốc độ cao 30 mm. Ngoài ra, Ka-52 Alligator có thể trở thành máy bay tấn công mặt nước, được trang bị tên lửa chống hạm Kh-35 Uran.

Phát triển sau Apache, trên tài liệu kỹ thuật, trực thăng Ka-52 có những tính năng kỹ chiến thuật tốt hơn Apache hoặc các máy bay trực thăng tấn công khác. Ví dụ như tên lửa chống tăng của Ka-52 xuyên giáp tốt hơn một chút so với Hellfire trang bị cho Apache.

Hellfire có khả năng xuyên giáp đồng chất đến 800mm. Trong khi Ataka của Ka-52 xuyên giáp đến 950mm và Vikhr có thể xuyên đến 1.000mm giáp  đồng chất. Điểm hạn chế là do thiết kế động cơ và giới hạn giá treo cánh của Ka-52, máy bay chỉ có thể mang 12 tên lửa chống tăng, trong khi Apache mang đến 16 tên lửa.

Trong điều kiện chiến trường hiện này, tên lửa Hellfire có thể xuyên hầu hết giáp xe tăng trên thế giới, có tầm bắn đến 8 km, hơn hẳn tên lửa chống tăng Ataka (5 km), nhưng ngắn hơn so với tên lửa chống tăng mới Vikhr Nga (10 km).

Ka-52 có những ưu thế đáng kể trong tiêu diệt các mục tiêu có cấp độ bảo vệ cao như xe tăng hoặc lô cốt phòng thủ vững chắc. Nhưng Apache mang theo nhiều hơn tên lửa, do đó mục tiêu bị tiêu diệt sẽ lớn hơn so với Alligator

Trực thăng Nga có một lợi thế quan trọng hơn hẳn AH-64, đó là khả năng phóng tên lửa chống hạm Kh-35. Tên lửa Hellfire cũng có thể sử dụng tấn công các mục tiêu mặt nước, nhưng đầu đạn tên lửa chống tàu của Nga uy lực hơn nhiều (145 kg so với 8 kg đối với Hellfire). Trên thực tế, Ah-64 phá hủy được các tàu nhỏ ở cự ly ngắn, Ka-52 có thể dễ dàng đánh chìm một tàu chở dầu cách đó 130 km.

Ка-52 được trang bị rockets 80-mm hoặc 122-mm chống bộ binh và các phương tiện thiết giáp hạng nhẹ, hầm hào công sự phòng thủ và những công trình xây dựng, Apache được trang bị rockets НАР cỡ đạn 70 mm.

Trực thăng Nga khác với máy bay Mỹ cả về tốc độ bay. Nhưng tầm hoạt động của Apache (1899 km) lớn hơn Alligator (1100 km). Trần bay chiến đấu của AH-64 6.400 mét cao hơn so với Ka-52 5.500 mét. Trên vùng núi, ưu thế này có thể có ý nghĩa quan trọng.

Sự chênh lệch 3.000 feet (914 m) có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Chẳng hạn như trên chiến trường Afghanistan,  Apaches có thể bảo vệ binh lính Mỹ trên núi Elbrus, trong khi Ka-52 không thể làm điều tương tự.

Tác giả bài viết trên trang We Are The Mighty thừa nhận, trực thăng tấn công Ка-52 là một máy bay chiến đấu tốt, do có thể được trang bị rất nhiều chủng loại vũ khí khác nhau, nhưng vẫn giữ được khả năng cơ động cao.

Chính vì những tính năng đặc trưng này, Ка-52 thường được xếp ở vị trí các trực thăng tấn công hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, AH-64E Apache Guardian nâng cấp có nhiều trang thiết bị ưu thế hơn, trong đó có tính năng điều khiển máy bay không người lái mà Alligator không có.

Tất nhiên, những ưu thế của Alligator không thể so sánh với các dự án SB-1 Defiant hoặc V-280 Valor trong Chương trình Cất cánh thẳng đứng Tương lai của Quân đội Mỹ. Trong tương lai, các loại máy bay này sẽ mang tải trọng có ích hơn hơn, bay ở độ cao lớn và có tốc độ nhanh hơn bất kỳ máy bay trực thăng tấn công nào khác trên thế giới, tầm bay xa sẽ hơn hẳn bất kỳ máy bay trực thăng hiện tại nào đang được khai thác sử dụng.

So sánh giữa trực thăng AH-64 Apache và Ka-52 Alligator. Video Youtube

We Are The Mighty

Có thể bạn quan tâm