Trung Quốc: Các ứng dụng điện tử có thể ảnh hưởng đến dư luận cần được kiểm tra bảo mật

Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc hôm 5/1 cho biết các ứng dụng có khả năng ảnh hưởng đến ý kiến dư luận nên được đánh giá về an ninh và bảo mật.
Trung Quốc: Các ứng dụng điện tử có thể ảnh hưởng đến dư luận cần được kiểm tra bảo mật

Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cho biết các nhà phát triển của các ứng dụng có khả năng ảnh hưởng đến dư luận cần phải trải qua một cuộc đánh giá an ninh và bảo mật toàn diện. 

Động thái này đánh dấu nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát và giám sát thông tin trên mạng internet vốn đã luôn có mức độ kiểm duyệt vô cùng chặt chẽ. 

Các quy tắc mới nhất là một phần của dự thảo quy định do Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) ban hành hôm 5/1, nhằm tìm cách đưa ra một khuôn khổ nhất quán cho cách các nhà sản xuất ứng dụng điện tử. 

Một số điều lệ của quy tắc mới cho thấy, các nhà cung cấp ứng dụng không nên sử dụng phần mềm của họ để tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hoặc gây rối trật tự xã hội. 

CAC cho biết bất kỳ ứng dụng thông tin tin tức nào cũng phải có giấy phép, giấy phép này sẽ được các cơ quan quản lý xem xét. Hầu hết toàn bộ tin tức tại Trung Quốc đều có mức độ kiểm duyệt cao và các cơ quan thông tấn đều dưới sự hậu thuẫn của nhà nước. 

Trong năm qua, Trung Quốc đã thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực từ chống độc quyền và an ninh mạng.

Tài liệu mới của CAC tập hợp các luật và quy định trước đây thành một bộ quy tắc - mặc dù phần lớn trong số đó không phải là mới.Ví dụ: các nhà sản xuất ứng dụng phải có biện pháp bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ. Trung Quốc đã thông qua luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt vào năm ngoái.

Người dùng cũng phải đăng ký ứng dụng bằng danh tính thực, theo các quy tắc dự thảo. Tiêu chí này vốn cũng đã được triển khai ở quốc gia tỷ dân trong một thời gian, nơi mà danh tính thực được liên kết với thẻ căn cước do nhà nước cấp và số điện thoại di động.

Cơ quan quản lý không gian mạng cho biết các quy tắc được mở để lấy ý kiến ​​công chúng và sẽ có hiệu lực trong năm nay, nhưng không có ngày chính xác nào được đưa ra.

Có thể bạn quan tâm