Trung Quốc cảnh báo về “con đường còn dài phía trước” sau các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ

Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn sẽ phải đối mặt với “một con đường dài” trước khi họ có thể đạt được thoả thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại, với nhiều khả năng về những “trận chiến” sẽ còn tiếp tục, truyề
Trung Quốc cảnh báo về “con đường còn dài phía trước” sau các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang ở giữa bối cảnh của cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng, chứng kiến những mức thuế quan ngày càng trở nên nghiêm trọng đối với hàng hoá nhập khẩu của hai nước. Có một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong mối quan hệ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại các cuộc họp bên lề G-20: hai bên đã đồng ý “ngừng bắn” và quay trở lại đàm phán.

Tuy nhiên, tờ báo chính chức China Daily – một nhật báo bằng tiếng Anh thường được Bắc Kinh sử dụng để “gửi gắm” các thông điệp ra ngoài thế giới – đã đưa ra cảnh báo rằng trong khi hiện tại đang cho thấy nhiều khả năng có thể đạt được thoả thuận, nhưng cũng không có gì được gọi là đảm bảo.

“Mặc dù Washington đã đồng ý hoãn áp thuế quan bổ sung đối với hàng hoá Trung Quốc để dành thêm thời gian cho đàm phán, cùng với đó là câu nói bóng gió về việc đưa ra quyết định đối với Huawei khi cuộc đàm phán kết thúc; tuy nhiên, mọi việc vẫn còn đang rất ‘lửng lơ’,” trích dẫn từ một bài viết vào sáng ngày Chủ Nhật (30/6).

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, ông Wang Yi trong một tuyên bố dài về G-20 do Bộ ngoại giao đưa ra sau khi phái đoàn trở về Bắc Kinh, cho biết cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo đã mang tới một tín hiệu tích cực. “Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề nhưng Trung Quốc tin rằng nếu hai bên cùng tuân theo sự đồng thuận đã có, họ có thể giải quyết mọi việc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

 

Wang Xiaolong, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Quốc Tế thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Việc đặt ra các hạn chế trong lĩnh vực công nghệ và kinh tế sẽ chỉ dẫn đến tình trạng thua thiệt cho cả hai bên. Vì vậy, nếu Hoa Kỳ có thể làm những gì họ nói thì chắc chắn Trung Quốc sẽ rất hoan nghênh việc đó.”

Jacob Parket, phó chủ tịch hoạt động tại Trung Quốc của Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ-Trung Quốc, chia sẻ rằng việc quay trở lại đàm phán là tin tốt đối với cộng đồng doanh nghiệp và mang tới hi vọng cho một mối quan hệ sẽ được cải thiện. “Sẽ luôn là khó khăn để tìm kiếm sự đồng thuận giải quyết cho những vấn đề trọng điểm, tuy nhiên với một cam kết từ phía trên, chúng tôi hi vọng điều này sẽ đưa hai bên tới một con đường bền vững.”

Taoran Notes, một tài khoản WeChat được tờ báo Economic Daily của Trung Quốc vận hành, cho biết Hoa Kỳ hiện đã hiểu rằng Trung Quốc sẽ không nhượng bổ, và mức thuế giáng lên hàng nhập khẩu lại không hề được ‘ủng hộ’ tại chính Hoa Kỳ. “Chúng tôi đã nói về việc này trước đây. Xíc mích giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một điều lâu dài, khó khăn và phức tạp. ‘Chiến đấu’ rồi ‘nói chuyện’, ‘chiến đấu’ rồi ‘nói chuyện’ – cũng là lẽ thường tình.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm