Trung Quốc cử chuyên gia y tế tới cố vấn cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Trung Quốc đã cử một phái đoàn bao gồm nhiều chuyên gia y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Trung Quốc cử chuyên gia y tế tới cố vấn cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Theo thông tin được tiết lộ từ 3 người quen thuộc với vấn đề cho biết, Trung Quốc đã cử một phái đoàn bao gồm các chuyên gia y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh có nhiều tin đồn mâu thuẫn về tình hình sức khoẻ của ông Kim. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định được liệu nhiệm vụ của phái đoàn Trung Quốc tới Triểu Tiên lần này có liên quan tới sức khoẻ của chủ tịch Kim Jong Un hay không. 

Phái đoàn được dẫn đầu bởi một thành viên cao cấp thuộc Ban Liên lạc Quốc tế Trung Quốc - cơ quan làm việc, đối ngoại chính với Triều Tiên. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Reuters cũng chưa thể liên hệ được với Ban Liên lạc Quốc tế Trung Quốc.

Trước đó, Daily NK, một trang tin có trụ sở tại Seoul, đã báo cáo vào đầu tuần này về việc ông Kim Jong Un đã hồi phục sau một cuộc phẫu thuận tim mạch vào ngày 12/4. Trang tin đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên. 

Khi được hỏi về vấn đề này, các quan chức Hàn Quốc cho biết họ không phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên. 

Vào thứ Năm, TT Donald Trump cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin ông Kim bị bệnh nặng. “Tôi nghĩ rằng những báo cáo đó là không chính xác”, TT Trump nói với phóng viên, nhưng từ chối trả lời câu hỏi rằng ông có liên lạc với các quan chức Triều Tiên hay không. Trên chương trình Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết: “Tôi không có bất cứ điều gì để chia sẻ về việc này, nhưng người dân Mỹ nên biết rằng chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách rất cẩn thận.” 

Triều Tiên từ trước đến nay luôn là một trong những quốc gia bí mật nhất thế giới, và trong đó, sức khoẻ của các nhà lãnh đạo vẫn luôn được coi là vấn đề an ninh quốc gia. Reuters không thể xác định một cách độc lập bất kỳ chi tiết nào về nơi ở hay tình trạng của chủ tịch Kim Jong Un. 

Tin tức gần đây nhất cho thấy sự xuất hiện của ông Kim trên kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên là khi ông chủ trì cuộc họp ngày 11/4 vừa qua. Tuy nhiên, kênh cũng không đưa tin về việc ông Kim tham dự một sự kiện kỉ niệm ngày sinh nhật của cố chủ tịch Kim Il Sung (15/4) - một ngày kỷ niệm quan trọng tại Triều Tiên. 

Chủ tịch Kim Jong Un trước đây đã có một số lần “biến mất khỏi vùng phủ sóng” trên các phương tiên truyền thông nhà nước. Vào năm 2014, ông Kim đã  từng “ẩn mình” trong vòng 1 tháng và sau khi xuất hiện trở lại, chủ tịch Kim dường như có dấu hiệu đi lại hơi khập khiễng. Những suy đoán về vấn đề sức khoẻ của ông Kim Jong Un đã nhiều lần được đưa ra tranh luận, với một số ý kiến lấy dẫn chứng dựa trên thói quen hút thuốc lâu năm, sự tăng cân rõ rệt và tiền sử bệnh tim mạch trong gia đình chủ tịch Kim Jong Un.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm