Trung Quốc: Ga tàu điện ngầm tối om vì thiếu điện

Nắng nóng kéo dài gây thiếu điến khiến hệ thống tàu điện ngầm ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phải giảm độ sáng của đèn để tiết kiệm năng lượng.
Trung Quốc: Ga tàu điện ngầm tối om vì thiếu điện

Từ ngày 17/8, hệ thống đường sắt của Thành Đô, thành phố có 21 triệu dân, bắt đầu hoạt động ở chế độ tiết kiệm điện, sử dụng bóng đèn công suất thấp, điều chỉnh nhiệt độ trong nhà ga và khoang tàu, theo thông báo của công ty vận hành đường sắt Thành Đô. Đơn vị này không nói rõ sẽ áp dụng chế độ này trong bao lâu.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người đi làm đợi tàu trên sân ga thiếu ánh sáng, di chuyển qua các trạm tối om, tương phản rõ rệt với ánh sáng đèn huỳnh quang rực rỡ từ màn hình quảng cáo thường thấy ở các trạm giao thông công cộng ở Trung Quốc.

Đây là một trong nhiều biện pháp được Trung Quốc triển khai trong bối cảnh thiếu điện do nắng nóng kéo dài ở miền trung, tây nam và phía đông nước này trong 60 năm qua. Nền nhiệt trên 40 độ C duy trì trong nhiều ngày ảnh hưởng tới hàng chục thành phố, khiến nhu cầu điều hòa tăng cao, gây áp lực lên lưới điện.

Khủng hoảng điện còn trầm trọng hơn do hạn hán, khi mực nước sông Trường Giang, con sông dài nhất Trung Quốc, xuống thấp, ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy thủy điện.

Giới chức địa phương cảnh báo Tứ Xuyên đang đối mặt với "thời điểm khó khăn nhất" về nguồn cung điện. Họ kêu gọi các công sở trên toàn tỉnh Tứ Xuyên mở điều hòa từ 26 độ C trở lên, giảm sử dụng thang máy, khuyến khích người ở tầng thấp leo thang bộ. Các trung tâm thể thao và thương mại cũng được khuyến nghị giảm đèn chiếu sáng và thiết bị điện công suất lớn, tắt đài phun nước, giảm hoạt động ban đêm.

Chính quyền Trùng Khánh, thành phố trực thuộc trung ương nằm trên địa bàn tỉnh Tứ Xuyên, yêu cầu các nhà máy ngừng hoạt động trong 7 ngày để tiết kiệm điện, đảm bảo điện sinh hoạt cho người dân

Đợt nắng nóng ở Trung Quốc chưa có dấu hiệu suy giảm. Cục Khí tượng Trung Quốc ngày 18/8 tiếp tục ban hành cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo 4 nấc, đối với 237 thành phố và huyện thị khắp cả nước. Cảnh báo đỏ được kích hoạt khi nhiệt độ được dự báo trên 40 độ C.

Các nhà khoa học chính phủ Trung Quốc cho hay nhiệt độ bề mặt ở Trung Quốc đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Đợt nắng nóng kéo dài từ tháng 6 tới nay làm dấy lên lo ngại mới nhất về tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm