Trung Quốc hậu Covid-19: Các điểm du lịch “chật kín” sau khi nới lỏng lệnh phong toả

Một lượng lớn người dân đã đổ dồn về các địa điểm nổi tiếng trên khắp Trung Quốc vào cuối tuần vừa qua, bất chấp cảnh báo từ các cơ quan y tế về rủi ro dịch bệnh.
Trung Quốc hậu Covid-19: Các điểm du lịch “chật kín” sau khi nới lỏng lệnh phong toả

Hình ảnh được chụp lại từ công viên núi Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) vào thứ Bảy (4/4) cho thấy hàng nghìn lượt du khách chen chúc nhau để cố gắng có được một "trải nghiệm ngoài trời" sau nhiều tháng đất nước bị phong toả vì dịch bệnh Covid-19. 

“Sự hăng hái” của du khách đã khiến các nhà chức trách, vào lúc 7 giờ 48 phút sáng, phải vội vã đưa ra thông báo tuyên bố công viên đã đến giới hạn 20.000 người mỗi ngày và sẽ không tiếp nhận thêm bất cứ du khách nào nữa. 

Trong khi đó tại Thượng Hải, bến cảng Bund nổi tiếng lại một lần nữa chật cứng người mua sắm và khách du lịch, sau nhiều tuần gần như bị… “bỏ hoang”. Nhiều nhà hàng của thành phố - những nơi vẫn còn đóng của vài ngày trước đây, dường như cũng đang thực hiện một vài “giao dịch nhanh” hoặc một số yêu cầu đặt trước để được phục vụ. 

Một câu chuyện tương tự cũng được thấy tại Bắc Kinh, với việc người dân địa phương “đổ xô” tới các công viên và không gian mở của thủ đô. 

Vậy là sau hơn 3 tháng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 - có bắt nguồn từ tỉnh Vũ Hán - người dân Trung Quốc đang dần quay trở lại với cuộc sống thường nhật.

Trong những tuần gần đây, tốc độ lây nhiễm tại quốc gia tỷ dân đã chậm lại đáng kể, với chỉ 39 trường hợp mới trong hôm nay - hầu như đều là người từ nước ngoài trở về.

Cho đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 82.641 trường hợp nhiễm và 3.335 người tử vong. 

Tuy rằng, chính phủ Trung Quốc đang dần nới lỏng những hạn chế quốc gia, nhưng các chuyên gia y tế tại đây vẫn kêu gọi công chúng tiếp tục nghiêm túc tuân thủ các quy định trong thời điểm dịch bệnh vẫn cần phải theo dõi thêm. Zeng Guang, nhà dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc chia sẻ với Thời báo Sức khoẻ rằng Trung Quốc vẫn chưa thấy được sự kết thúc của dịch bệnh. “Chúng ta chưa đi tới thời kỳ kết thúc dịch bệnh, nhưng đã bước sang một giai đoạn mới”. 

“Quá đông, quá sớm?”

Với số lượng các ca nhiễm mới tại Trung Quốc được ghi nhận mức giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh dịch, chính phủ nước này đã bắt đầu khởi động trở lại các ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ. 

Sự gián đoạn trong thời gian vừa qua đã làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của đất nước, dẫn đến những lo âu về thiệt hại lâu dài. 

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang mở cửa trở lại với tốc độ quá nhanh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm lần  thứ hai. 

Do đó, kế hoạch mở cửa các rạp chiếu phim đã bị huỷ bỏ vào cuối tháng 3, chưa đầy 2 tuần sau yêu cầu hoạt động trở lại được đưa ra. Nhiều điểm du lịch tại Thượng Hải đã mở cửa trong vỏn vẹn 10 ngày và phải đóng cửa tạm ngừng phục vụ vào ngày 31/3. 

Trung Quốc hậu Covid-19: Các điểm du lịch “chật kín” sau khi nới lỏng lệnh phong toả ảnh 1

Sau khi hình ảnh về đám đông tại Hoàng Sơn xuất hiện trên các trang mạng XH, nhiều bình luận khiển trách cho biết, mặc dù việc mọi người muốn ra ngoài một chút sau thời gian bị cách ly là dễ hiểu nhưng đây cũng không phải là lúc để tất cả có thể chủ quan. “Nếu những người mang mầm bệnh không có triệu chứng tham giak vào các cuộc tụ họp quy mô lớn, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng”. 

Theo thông tin từ Nhân dân Nhật báo, công viên núi Hoàng Sơn đã tuyên bố sẽ ngừng toàn bộ hoạt động đón khách. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm