Trung Quốc kết án “ông trùm” Xiao Jianhua 13 năm tù, phạt 8,1 tỷ USD

Vào ngày 19/8, Tòa án Thượng Hải đã kết án tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Xiao Jianhua 13 năm tù giam và phạt tập đoàn Tomorrow Holdings của ông 55,03 tỷ nhân dân tệ (8,1 tỷ USD).
Trung Quốc kết án “ông trùm” Xiao Jianhua 13 năm tù, phạt 8,1 tỷ USD

Theo hồ sơ của Tòa án Trung cấp số 1 Thượng Hải cho biết ông Xiao và Tomorrow Holdings đã bị buộc tội “bòn rút tiền gửi của công chúng một cách bất hợp pháp, hối lộ, sử dụng trái phép tiền và tài sản được ủy thác, vi phạm nghiêm trọng hoạt động quản lý tài chính và gây tổn hại đến an ninh tài chính nhà nước”. 

Toà án nói thêm rằng hình phạt đã được giảm nhẹ vì cả hai đã thừa nhận tội danh của mình và hợp tác trong việc thu hồi các khoản lợi nhuận bất hợp pháp và khôi phục các khoản lỗ.

Tòa án cho biết từ năm 2001 đến năm 2021, Xiao Jianhua và Tomorrow Holdings đã hối lộ cổ phần, bất động sản, tiền mặt và các tài sản khác cho các quan chức chính phủ với tổng trị giá hơn 680 triệu nhân dân tệ, để trốn tránh sự giám sát tài chính và tìm kiếm lợi ích bất hợp pháp.

Tomorrow Holdings
Trụ sở Tomorrow Holdings.

Vào tháng 7/2020, 9 tổ chức liên quan tới tập đoàn đã bị các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt giữ như một phần của chiến dịch trấn áp rủi ro do các tập đoàn tài chính gây ra.

Trong số 9 đơn vị nói trên có bốn công ty bảo hiểm - Công ty Bảo hiểm Tài sản Thiên An của Trung Quốc, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hoa Hạ, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Thiên An và Công ty Bảo hiểm Yi'an P&C - cũng như New Times Trust Co và New China Trust Co. 3 công ty còn lại là Chứng khoán Chengtong, Chứng khoán Guosheng và Hợp đồng tương lai Guosheng.

Từ năm 2004, Xiao Jianhua và Tomorrow Holdings đã kiểm soát nhiều tổ chức tài chính và nền tảng tài chính internet, bao gồm cả Baoshang Bank, thông qua nhiều lớp cổ đông gián tiếp và quyền sở hữu ẩn danh. Bên cạnh đó, Xiao Jianhua đã sử dụng số tiền kiếm được bất hợp pháp để mua lại các tổ chức tài chính, kinh doanh chứng khoán và đầu tư ra nước ngoài.

"Xiao Jianhua đã có những động thái hối lỗi và mong muốn sửa đổi, vì vậy ông ta đã nhận được một hình phạt khoan hồng theo quy định của pháp luật," Toà án cho biết.

Khi được hỏi về quyền tiếp cận lãnh sự của Xiao Jianhua với tư cách là công dân Canada tại cuộc họp giao ban ngày 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết Xiao Jianhua không được hưởng các quyền đó vì luật pháp Trung Quốc không công nhận hai quốc tịch.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết họ đã đọc các báo cáo trên phương tiện truyền thông về việc tuyên án, và các quan chức của họ sẽ theo dõi vụ việc và yêu cầu quyền tiếp cận lãnh sự. "Sự thiếu minh bạch trong quy trình pháp lý của ông Xiao Jianhua là điều rất đáng lo ngại, cũng như việc liên tục thiếu quyền tiếp cận lãnh sự, điều này khiến chúng tôi không thể đánh giá tình hình của ông ấy", một tuyên bố cho biết. 

Có thể bạn quan tâm