Trung Quốc mua 100 triệu USD thịt lợn để đối phó với tình hình thiếu hụt trên thị trường

Trung Quốc đang “lùng sục” thị trường thịt trên khắp thế giới để thay thế cho hàng triệu lượt lợn bị tiêu huỷ do dịch tả lợn châu Phi hoành hành.
Trung Quốc mua 100 triệu USD thịt lợn để đối phó với tình hình thiếu hụt trên thị trường

Tại Trung Quốc, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn châu Phi; các nhà sản xuất và cung cấp thịt châu Âu và Nam Mỹ đang được hưởng lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc do giá cả và nhu cầu tăng cao. 

Liên minh châu Âu, nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã đẩy mạnh xuất khẩu thịt lợn và gia cầm sang đất nước tỷ dân, nhưng cũng chỉ có thể bù lấp cho một phần của tổng thiệt hại do dịch tả lợn gây ra. Argentina và Brazil mới đây phê duyệt cho các nhà máy sản xuất và xuất khẩu mới để đáp ứng nhu cầu cho thịt lợn, bò, gà… Các nhà sản xuất Hoa Kỳ, do bị cản trở bởi hàng rào thuế quan, vẫn đang phải chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thoả thuận thương mại. 

Các nước châu Á khác cũng sẵn sàng để nhập khẩu thêm sản phẩm thịt để đối phó với sự thiếu hụt trên thị trường nội địa sau sự bùng phát của dịch bệnh. Philippines, Việt Nam, Hàn Quốc, Lào, Myanmar,… đều đang phải nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. 

Chiến lược gia toàn cầu tại Rabobank, Justin Sherrad cho biết: “Đây là một tin tốt cho những nhà sản xuất, chế biến có giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc.” 

Sự thiếu hụt trong thị trường thịt lợn tại Trung Quốc càng trở nên trầm trọng hơn khi dịp Tết nguyên đán đang tới gần. Tại đây, thịt lợn đóng vai trò quan trọng trong các món ăn cổ truyền. 

Một trong những công ty lớn về chế biến thịt, Danish Crown cho biết, đã có một bước nhảy vọt rất rõ ràng về nhu cầu nhập khẩu thịt tại Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị cho Tết nguyên đán. Tập đoàn nông nghiệp nhà nước Trung Quốc tiết lộ, họ đã đồng ý mua 100 triệu USD thịt lợn từ Đan Mạch vào năm 2020 nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong nước.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm