Trung Quốc, Nga và Iran tập trận hải quân chung trên Vịnh Oman

Trung Quốc, Iran và Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung tại Ấn Độ Dương và Vịnh Oman bắt đầu từ hôm nay (27/12), theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Trung Quốc, Nga và Iran tập trận hải quân chung trên Vịnh Oman

Trung Quốc sẽ gửi Xining, một tàu tên lửa dẫn đường tới các cuộc tập trận, nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân ba nước, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Wu Qian nói trong cuộc họp báo hàng tháng. 

Cuộc tập trận sẽ là một cuộc “trao đổi quân sự bình thường” giữa ba lực lượng vũ trang và hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế, ông Wu cho biết. 

“Việc này không nhất thiết phải có liên quan đến tình hình hiện tại của khu vực,” ông Wu nhấn mạnh, nhưng không giải thích thêm. 

Tuy nhiên, các cuộc tập trận cũng đang diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran. 

Vịnh Oman là một tuyến đường thuỷ đặc biệt nhạy cảm khi nó kết nối với Eo biển Hormuz - nơi 1/5 lượng dầu thế giới đều đi qua. 

Trước đó, sau nhiều cuộc tấn công trực tiếp vào tàu buôn quốc tế mà Hoa Kỳ đổ lỗi cho Iran, Washington đã đề xuất một nhiệm vụ hải quân do Hoa Kỳ lãnh đạo cùng các quốc gia đồng minh. 

Ấn Độ Dương và Vịnh Oman là những khu vực quan trọng trong thương mại quốc tế và duy trì an ninh đường thuỷ là một nhiệm vụ quan trọng, thiếu tướng Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Iran cho biết. 

“Những cuộc tập trận chung giữa 3 bên được thực hiện nhằm hỗ trợ và tăng kinh nghiệm an ninh của thương mại quốc tế trong khu vực,” ông Shekarchi nói. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm