Trung Quốc phong toả nhiều khu vực trước thềm chuyến làm việc của WHO

Chính quyền địa phương ở các khu vực gần Bắc Kinh đang tăng cường hạn chế hoạt động xã hội khi các ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng.
Trung Quốc phong toả nhiều khu vực trước thềm chuyến làm việc của WHO

Thành phố Lang Phường, nằm cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 1,5 giờ về phía nam, đầu tuần này đã yêu cầu gần 5 triệu dân cư thực hiện giãn cách xã hội và ở nhà trong bảy ngày tới.

Trước đó, cùng khu vực với Lang Phường, Thạch Gia Trang đã báo cáo 39 trường hợp mới được xác nhận vào thứ Hai, trong khi Lang Phường ghi nhận 1 trường hợp. Báo cáo mới này đã nâng tổng số trường hợp được xác nhận và không có triệu chứng hiện tại ở tỉnh Hà Bắc lên tới hơn 500 người.

Hai khu vực của tỉnh Hắc Long Giang đã thông báo đóng cửa biên giới vào thứ Ba (12/1). Tỉnh đã báo cáo 1 trường hợp mới được xác nhận và 36 trường hợp không có triệu chứng vào thứ Hai.

Bắc Kinh đã báo cáo 1 trường hợp mới được ghi nhận vào đầu tuần. Kể từ giữa tháng 12, thành phố đã báo cáo một số trường hợp liên tiếp gần nhau, khiến các hạn chế được ban hành chặt chẽ hơn đối với một số khu chung cư, đồng thời chính quyền địa phương đẩy mạnh tổ chức xét nghiệm hàng loạt ở ngoại ô thành phố. 

Một số tỉnh đã bắt đầu ban bố lệnh cấm tụ họp đông người và các sự kiện quy mô lớn. Chính quyền Trung Quốc đang khuyến khích người dân ở lại nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thay vì quay về quê hương ăn Tết. 

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Nomura, cho biết: “Tình hình Covid-19 sẽ tác động đến hoạt động kinh tế và các thị trường có thể cần phải xoa dịu kỳ vọng của họ về nhu cầu tiêu dùng trong những ngày lễ Tết vào giữa tháng Hai sắp tới.”

“Với tình hình virus và mùa đông lạnh nhất trong nhiều thập kỷ, sự phục hồi tăng trưởng đã mất đi một số động lực trong những tuần gần đây. Riêng sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ có thể bị trì hoãn, với các chỉ số PMI dịch vụ yếu hơn trong tháng 12”.

Nền kinh tế Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý đầu tiên của năm ngoái khi các nhà chức trách phong toả hơn một nửa đất nước trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

WHO sẽ tới Trung Quốc để bắt đầu điều tra nguồn gốc của Covid-19

Covid-19 được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Các nhà chức trách đã phong tỏa thành phố vào cuối tháng 1 năm 2020, nhưng dịch bệnh đã sớm lan ra thế giới và trở thành một đại dịch toàn cầu. Covid-19 kể từ đó đã lây nhiễm cho hơn 90 triệu người và giết chết hơn 1,9 triệu người trên toàn thế giới. 

Ngày mai (14/1), một nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Trung Quốc để nghiên cứu nguồn gốc của virus với các nhà khoa học địa phương. WHO cho biết nghiên cứu sẽ bắt đầu ở Vũ Hán.

Bên cạnh đó, một nhóm nghiên cứu riêng của WHO đang làm việc với các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 từ các công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac và Sinopharm “để đánh giá việc tuân thủ các quy trình sản xuất chất lượng quốc tế trước khi WHO đưa ra danh sách sử dụng khẩn cấp”, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Bắc Kinh đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Covid-19 đến từ Trung Quốc. Sau khi sự lây lan của vi rút đã giảm bớt tại địa phương vào tháng 3 năm ngoái, các nhà chức trách đã cho rằng các trường hợp gia tăng đột biến là do các nguồn nước ngoài.

Đối với đợt bùng phát mới nhất, tỉnh Hà Bắc bắt đầu ghi nhận các trường hợp mắc bệnh cách đây khoảng 10 ngày. Một nhà dịch tễ học từ trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh nói với các phóng viên rằng các ca bệnh có thể xuất phát từ nguồn nước ngoài có liên hệ với tỉnh trước ngày 15/12/2020.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm