Trung Quốc: Sẽ không có thoả thuận nếu Hoa Kỳ không dỡ bỏ tất cả thuế quan

Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh rằng để đảm bảo có được một thoả thuận thương mại, Hoa Kỳ cần phải ngay lập tức loại bỏ tất cả các mức thuế mà nước này hiện đang áp đặt lên hàng hoá Trung Quốc.
Trung Quốc: Sẽ không có thoả thuận nếu Hoa Kỳ không dỡ bỏ tất cả thuế quan

Hoa Kỳ đã áp thuế 25% lên lượng mặt hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, mặc dù TT Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý “ngừng tấn công” sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G-20. TT Trump cũng cho biết ông sẽ cân nhắc việc hạ thuế suất xuống 10% so với mức 25% được đề xuất trong “giai đoạn hai”.  

Các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng cho biết họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong tháng này.

Nhưng để hai bên có thể đạt được bất cứ thoả thuận nào, các mức thuế còn lại phải được gỡ bỏ - phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Gao Feng cho biết.

“Việc tăng thuế quan của Hoa Kỳ đối với các sản phẩm của Trung Quốc là tác nhân gây ra sự xung đột thương mại song phương, do đó, tất cả các mức thuế bổ sung được áp dụng kể từ [tháng 7/2018 thời điểm cuộc chiến thương mại bắt đầu] phải được gỡ bỏ,” ông Gao Geng nói với các phóng viên của tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, TT Donald Trump tuyên bố ông muốn một số mức thuế cần phải được duy trì trong “một khoảng thời gian đáng kể” – có thể sẽ vượt ra ngoài bất kỳ thoả thuận thương mại nào.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thất bại vào đầu tháng 5 khi một thoả thuận gần đạt được bị sụp đổ bởi những cáo buộc từ phía Washington cho rằng Trung Quốc đã “từ bỏ” một số lời hứa ban đầu.

 Theo Fox Business

Có thể bạn quan tâm