Trung Quốc: Tàu sân bay nội địa Type 001A có thể mang đến 36 máy bay chiến đấu

Ngày 13/08/2019, truyền thông Trung Quốc cho biết, tàu sân bay nội địa thứ hai của nước này có thể mang theo 36 máy bay chiến đấu J-15, nhiều hơn 50% so với tàu sân bay Liêu Ninh.
Trung Quốc: Tàu sân bay nội địa Type 001A có thể mang đến 36 máy bay chiến đấu

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc (Liêu Ninh) có thể mang theo 24 máy bay tiêm kích Hải quân J-15.

Tàu sân bay thứ hai Type 001A có cấu trúc tương tự Liêu Ninh, nhưng nhờ cải tiến kỹ thuật, giảm diện tích vũ khí trang bị, cấu trúc thượng tầng nhỏ hơn, tối ưu hóa và làm tăng diện tích sàn bay.

Ngày 13/08/2019,  Li Jie - chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh - trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn cầu cho biết: Type 001A có hầm chứa máy bay mở rộng, nhưng kho cất giữ tên lửa giảm nhiều so với tàu  Liêu Ninh, do các loại vũ khí hiện nay có thiết kể nhỏ gọn hơn.

Ông Li nói: những vùng không gian tăng cường thêm do những cải tiến kỹ thuật cho phép tàu sân bay mới có khả năng gia tăng thêm 50% số máy bay chiến đấu J-15 có thể mang theo.

Theo bình luận của ông Li, 24 chiếc J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh là một yếu tố giới hạn sức chiến đấu của tàu. Vì một trận chiến trên vùng biển khu vực cần khoảng 40 máy bay tiêm kích đa nhiệm để có thể chiếm ưu thế trên không. 36 máy bay chiến đấu trên Type 001A đã mở rộng đáng kể khả năng tác chiến của không quân Hải quân Trung Quốc.

Ngoài 36 máy bay chiến đấu J-15, Type 001A có thể mang theo các loại máy bay khác như máy bay trực thăng vận tải, chống ngầm hoặc máy bay trinh sát, máy bay không người lái, nhà phân tích quân sự cho biết.

Mỹ hiện nay đang sở hữu các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz, có thể mang theo khoảng 60 máy bay, hạm tàu sân bay lớp Ford mới nhất có thể mang khoảng 75 chiếc.

Theo CCTV: ông Hu Wenming - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy, lãnh đạo chương trình tàu sân bay Trung Quốc - cho biết, nước này hiện có đội ngũ kỹ sư và các kỹ thuật viên thiết kế, chế tạo và đóng tàu đã trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm và độ tuổi trung bình của chỉ khoảng 36.

Ông Hu nhấn mạnh: “Dù là loại tàu sân bay nào, nếu đất nước chúng ta muốn phát triển trong tương lai, chúng ta có thể tự thiết kế và chế tạo”.

Theo ông Hu, năng lực đóng tàu Trung Quốc hiện nay có trình độ chuyên môn tiên tiến, có thể chế tạo bất kỳ chiến hạm nào.

CCTV nhấn mạnh: Trung Quốc chỉ mất 26 tháng để chế tạo và hoàn thiện tàu sân bay Type 001A, tàu sân bay được phát triển nội địa đầu tiên, chưa bằng một nửa thời gian để nước ngoài hoàn thành một tàu sân bay tương tự. Tàu thứ 3 chắc chắn sẽ có thời gian hoàn thành ngắn hơn.

Tàu Type 001A được giới thiệu trước công chúng tháng 04.2017, thực hiện sáu chuyến thử nghiệm trên biển từ tháng 05.2018. Hiện, tàu sân bay này đang tiến hành thử nghiệm lần thứ bảy trên biển (từ ngày 01.08.2019). Không có thông tin chi tiết về đợt thử nghiệm này của Type 001A.

Ông Li cho biết, có thể đây là chuyến hải hành thử nghiệm khả năng độc lập hoạt động dài ngày trên biển trước khi đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc.

South Front

Có thể bạn quan tâm