Trung Quốc tiếp tục bị cảnh báo rủi ro 'tê giác xám' trong năm 2019

Đầu năm nay, Trung Quốc đã đối diện với cảnh báo về rủi ro “thiên nga đen” và “tê giác xám”. Nguy cơ này càng cao khi mới đây, ngân hàng Trung ương Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh lại có khả năng đố
Trung Quốc tiếp tục bị cảnh báo rủi ro 'tê giác xám' trong năm 2019

Ngày 2/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đăng báo cáo tài chính trong đó đề cập vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn trong kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính năm 2019.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhấn mạnh: “Rủi ro tài chính ‘tê giác xám’ có thể nảy sinh khi kinh tế Trung Quốc đang tập trung phát triển chất lượng cao qua mở rộng tiêu dùng và điều chỉnh cấu trúc”.

"Tê giác xám” là thuật ngữ để miêu tả loại rủi ro mà một quốc gia nhận thấy được nhưng thường bị lơ là. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cảnh báo.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không nêu cụ thể “tê giác xám” Bắc Kinh phải đối mặt nhưng đã đưa ra phân tích kỹ về thị trường bất động sản, nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cảnh báo nợ ẩn đang gia tăng tại quốc gia này. Theo đó, đến cuối năm 2017, nợ ẩn của nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc cao hơn 80% so với con số được báo cáo.

Đầu năm 2018, một nhà hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế của nước này có thể giảm còn 6,5 – 6,8% trong năm nay, đồng thời đưa ra cảnh báo về rủi ro “thiên nga đen” và “tê giác xám”. 

“Thiên nga đen” – các biến cố bất ngờ, và “tê giác xám” – những mối đe dọa rõ ràng nhưng bị phớt lờ, có khả năng xảy ra trong năm nay với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vị chuyên gia này cảnh báo.

Thời điểm đó, một quan chức cấp cao ngành ngân hàng Trung Quốc cho biết các sự kiện “thiên nga đen” có thể đe dọa sự ổn định tài chính của nước này, đồng thời cho rằng các rủi ro này “phức tạp và nghiêm trọng” dù có thể kiểm soát được.

Có thể bạn quan tâm