Trung Quốc tìm kiếm giải pháp tiêu diệt UAV Mỹ

Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc đề xuất phản ứng hiệu quả nhất của Trung Quốc đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ là đánh thẳng vào căn cứ của các phương tiện không người lái, và tiêu diệt toàn bộ lực lượng UAV.

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc đưa ra đề xuất này sau khi truyền thông đại lục cho biết, quân đội Mỹ tiến hành cuộc diễn tập trận bằng UAV tấn công gần đây là nhằm vào Trung Quốc.

Là một trong những vũ khí công nghệ cao của chiến tranh hiện đại, UAV rất khó phát hiện do kích thước nhỏ và hoạt động ở độ cao thấp.

Vì vậy, biện pháp đối phó hiệu quả nhất có thể là bắn hạ ít nhất một UAV của kẻ thù, sử dụng dữ liệu từ xác máy bay để xác định đường bay và tọa độ căn cứ. Từ đó sử dụng vũ khí tấn công như tên lửa đạn đạo phá hủy hoàn toàn căn cứ này, nhà quan sát tuyên bố. Tất nhiên, điều này có thể dẫn sẽ dẫn đến xung đột cục bộ và nhanh chóng chuyển hóa thành chiến tranh, ông nhận xét.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ Viện khoa học công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh nói: “Quân đội Trung Quốc có thể xác định vị trí căn cứ của UAV đã bắn hạ và thu thập cơ sở dữ liệu… biện pháp đối phó hiệu quả nhất là phá hủy căn cứ và tiêu diệt toàn bộ lực lượng UAV tại đó.

Nhận xét này được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm trả đũa bản tin của tạp chí Không quân Mỹ, cho biết quân đội Mỹ tiến hành cuộc diên mô phỏng một cuộc tấn công vào hải đảo ở California trong tháng 9/2020, sử dụng các UAV MQ-9 Reaper.

UAV MQ-9 Reaper

Các nhân viên không quân Mỹ trong cuộc diễn tập mặc đồng phục gắn phù hiệu có hình MQ-9 chồng lên hình bóng màu đỏ đất nước Trung Quốc, điều mà truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả là một hành vi khiêu khích.

Quân phục và phù hiệu cuộc diễn tập gây tranh cái của lực lượng không quân Mỹ

Tạp chí cho biết cuộc diễn tập là sự kiện huấn luyện đầu tiên tập trung vào các chiến thuật sử dụng UAV ở Thái Bình Dương, hướng tới việc tăng cường hoạt động ngoài phạm vi Trung Đông.

Mỹ hiện đang tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông bằng cách sử dụng các máy bay ném bom, máy bay trinh sát tuần biển và UAV toàn cầu. Bắc Kinh lo ngại Washington có thể triển khai những UAV như MQ-9 - loại UAV có thể tấn công các căn cứ của Trung Quốc trên biển Đông.

Là thiết bị không người lái đầu tiên trên thế giới có dự trữ thời gian bay hơn 40 giờ, MQ-9 có sải cánh 24 mét (79 feet). UAV này thường thực hiện các cuộc tấn công ám sát ở Trung Đông, trong đó có vụ tấn công sát hại thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran vào tháng 1/2020.

"MQ-9 không bị ràng buộc nhằm phát hiện các căn cứ không quân hiện đại tiền phương hoặc căn cứ không quân lớn ở lục địa Mỹ" - Brian Davis, chỉ huy trưởng Phi đội tấn công số 29 tại Căn cứ Không quân Holloman, phát biểu với tạp chí quân sự Hoa Kỳ Stars and Stripes (Sao và Vạch).

Ông nói, khả năng của UAV có thể hữu ích trên biển đông Biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, hầu hết UAV của Trung Quốc không thể chống lại MQ-9, nhưng Bắc Kinh có thể triển khai máy bay chiến đấu khi UAV của Mỹ xâm nhập không phận Trung Quốc.

Nhà phân tích Zhou khẳng định, Trung Quốc đã có hai loại UAV tấn công có khả năng chống lại MQ-9 của Mỹ.

UAV Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất được Bắc Kinh tuyên bố đã bắn hạ khoảng 16 UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Libya.  Đây là cuộc chiến mà các chuyên gia quân sự xác định là cuộc thử nghiệm chiến tranh đầu tiên của UAV.

Zhou nói: “Cho đến nay, Trung Quốc chỉ có hai loại UAV tấn công có khả năng chống lại MQ-9: Wing Loong II và Rainbow-5 hoặc Caihong-5. “Nhưng thời gian bay và tải trọng của hai UAV Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với máy bay của Mỹ do động cơ có chất lượng và hiệu quả kém hơn”.

Do đơn giá của Wing Loong II thấp hơn một nửa so với MQ-9 - Zhou cho biết, một giải pháp đối phó khác, Trung Quốc có thể đưa nhiều UAV hơn, hình thành "chiến lược làn sóng UAV" nhằm đánh trả các Mỹ.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh đưa ra một đề xuất khác, quân đội Trung Quốc có thể sử dụng các máy bay thế hệ thứ tư như J-10 và J-11, J-16 để tiêu diệt các UAV, phối hợp với hệ thống tên lửa hoặc pháo phòng không, vốn có rất nhiều ở Trung Quốc.

Ông Li nói “Trung Quốc nên sử dụng máy bay chiến đấu vì có tốc độ nhanh hơn, bay cao hơn UAV, nhưng điều kiện tiên quyết chính là phát hiện nhanh chóng UAV Mỹ”.

“Đó là lý do vì sao Trung Quốc đã và đang phát triển các hệ thống tác chiến điện tử toàn diện và tinh vi, sử dụng radar tiên tiến nhất và hệ thống gây nhiễu điện tử để phát hiện, chế áp các hệ thống liên lạc của UAV đối phương hoặc tiêu diệt”.

Có thể bạn quan tâm