Trung Quốc xây nhiều nhà chọc trời nhất thế giới trong năm 2018

Trung Quốc xây 88 công trình từ 200 mét trở lên trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới hoặc bất kỳ lúc nào trong lịch sử, Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị (CTBUH) cô
Trung Quốc xây nhiều nhà chọc trời nhất thế giới trong năm 2018

Tháp Citic. Ảnh: Getty Images.

Con số nhà chọc trời của Trung Quốc cao gấp gần 7 lần Mỹ, nước xếp thứ 2. Tính trên toàn cầu, số lượng tòa nhà chọc trời giảm nhẹ xuống còn 143, cao thứ 2 trong lịch sử. Kỷ lục mọi thời đại là 147 trong năm 2017.

Tốc độ phát triển nhà chọc trời trên khắp thế giới tăng mạnh trong thập kỷ qua, phần lớn nhờ Trung Quốc. Nước này chiếm 61,5% tổng số công trình trong năm 2018, theo CTBUH. 14 toà được xây tại Thâm Quyến, đứng đầu bảng xếp hạng thành phố trong năm thứ 3 liên tiếp trước Dubai, Bắc Kinh, New York và Thẩm Dương.

Các thành phố châu Á thống trị phần còn lại của danh sách nhà cao nhất thế giới, với TP HCM và thành phố thuộc tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), cũng hoàn thiện các công trình cao hơn 400 mét.

Trung Quốc cũng là nơi có tòa nhà mới lớn nhất năm 2018: Tháp Citic của Bắc Kinh. Được biết đến với cái tên "China Zun", công trình lấy cảm hứng từ bình rượu cổ, với chiều cao 528 mét và hiện là tòa nhà cao thứ 8 thế giới.

CTBUH ước tính thế giới có thêm 120 đến 150 nhà chọc trời mới hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, cuộc đua xây dựng nhà chọc trời của Trung Quốc có thể sớm bị cản trở bởi điều kiện kinh tế trong nước, liên quan đến tăng kiểm soát tài chính và chính sách tài trợ thận trọng hơn của chính phủ.

>> Khách Trung Quốc mua nhà tại TP HCM tăng đột biến: Nên hiểu thế nào?

Có thể bạn quan tâm