Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do cho giám đốc Huawei

Trung Quốc công khai đổ lỗi cho Canada về những khó khăn trong mối quan hệ hai nước, yêu cầu trả tự do cho giám đốc Huawei.
Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do cho giám đốc Huawei

CFO của Huawei, bà Meng Wanzhou được nhân viên thuộc cơ quan CBSA Canada hộ tống tại sân bay quốc tế Vancouver khi bà bị bắt giữ theo lệnh của chính phủ Hoa Kỳ. Hình ảnh được trích dẫn từ video camera ngày 1/12/2018. (Ảnh: Reuters – hình ảnh được bên thứ ba cung cấp).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết, mối quan hệ song phương đang gặp nhiều khó khăn lớn, đồng thời đã yêu cầu Ottawa trả tự do cho giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co., Ltd – bà Meng Wanzhou.

Các mối quan hệ đã bị “đóng băng” kể từ khi bà Meng Wanzhou bị giam giữ tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái theo lệnh giam giữ của Hoa Kỳ. Kể từ đó, Trung Quốc đã buộc tội hai người dân Canada là gián điệp cũng như tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm hạt canola và thịt từ Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào thứ Tư (21/8) cho biết chính phủ nước này không có ý định lùi bước trong tranh chấp của hai nước và sẽ bảo vệ lợi ích của Canada trước hết.

Trả lời lại bài phát biểu của Thủ tướng Trudeau, Đại sứ quán Trung Quốc nói với các phóng viên rằng họ cũng sẽ luôn bảo vệ lợi ích của mình. “Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc bình đẳng giữa tất cả các nước … Quan hệ Trung Quốc – Canada hiện đang gặp khó khắn lớn và phía Canada biết rất rõ nguyên nhân sâu xa của việc này.. Canada nên thả bà Meng Wanzhou ngay lập tức và đảm bảo bà được trở về Trung Quôc an toàn – đưa mối quan hệ song phương trở lại đúng hướng” – Đại sứ quan Trung Quốc nói trong một email.

Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại Ottawa để hội đàm vào hôm qua (22/8). Ông Pompeo đã cam đoan với Canada rằng các quan chức của Mỹ đang làm việc hết sức để giải thoát hai người dân Canada bị buộc tội tại Trung Quốc.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm