Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức

Với hơn 55 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Quỳnh Lưu II không chỉ tự hào là bệ phóng cho nhiều thế hệ học sinh trở thành những công dân tiêu biểu của đất nước, mà còn là “địa chỉ đỏ” về chất lượng dạy và học tại Nghệ An.

Khẳng định vị thế trường chuẩn Quốc gia

Phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt 55 năm ngày thành lập trường THPT Quỳnh Lưu II, kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra mới đây, Nhà giáo ưu tú, Ths Vũ Ngọc Tuấn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường THPT Quỳnh Lưu II được thành lập tháng 6 năm 1965 với tên gọi ban đầu là Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu II.

Ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Huyện uỷ huyện Quỳnh Lưu đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được
Ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Huyện uỷ huyện Quỳnh Lưu đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được

Qua những lần di chuyển địa điểm sơ tán do chiến tranh, từ năm 1975, trường chuyển về đóng trên địa bàn xóm 8 - Quỳnh Văn - Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (nằm ở phía tây, cách 200m, Quốc lộ 1A (km 397+100) địa phận xã Quỳnh Văn).

Hơn một nửa thế kỷ đóng góp vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà, từ một ngôi trường có cơ sở vật chất còn rất đơn sơ, đến nay trường THPT Quỳnh Lưu II đã không ngừng lớn mạnh về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh với nhiều thành tích rất đáng ghi nhận, tự hào: Là đơn vị dẫn đầu Miền Bắc về giáo dục đạo đức giai đoạn 1965-1975; được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2005; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2015; được UBND tỉnh Nghệ An tặng cờ thi đua vào năm 2015; nhiều năm liền được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An công nhận là đơn vị tiên tiến, tiên tiến xuất sắc; được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nghệ An tặng nhiều bằng khen; được công nhận Trường THPT đạt Chuẩn Quốc gia năm 2015; đã được kiểm định chất lượng cơ sở GDPT năm 2016, đạt cấp độ 3.

Nhà giáo ưu tú Vũ Ngọc Tuấn cho biết thêm, năm học 2019-2020, trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho tập thể Lao động xuất sắc; được công nhận Kiểm định chất lượng mức độ 2 và Trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Cũng nhân dịp này, một cá nhân được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và một cá nhân được trao danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong năm học vừa qua.

Cũng theo thầy Vũ Ngọc Tuấn, trong những năm học qua, nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hiện nay Trường có đội ngũ giáo viên hùng hậu với 95 giáo viên, cán bộ công nhân viên, trong đó có 34 thạc sỹ, 25 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

NGUT, Ths Vũ Ngọc Tuấn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định tập thể sư phạm trường THPT Quỳnh Lưu II sẽ từng bước nâng tầm vị thế trong sự nghiệp giáo dục

NGUT, Ths Vũ Ngọc Tuấn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định tập thể sư phạm trường THPT Quỳnh Lưu II sẽ từng bước nâng tầm vị thế trong sự nghiệp giáo dục

Ngoài công việc giảng dạy và giáo dục, giáo viên nhà trường cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh tham gia sáng tạo khoa học kỹ thuật. Trong những năm học gần đây, trường THPT Quỳnh Lưu II là đơn vị có phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), học tập nâng cao trình độ rất cao, luôn đứng trong tốp đầu của khối trực thuộc. Về SKKN, trong 5 năm (từ 2014- 2019) đã có 44 SKKN được Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An công nhận.

Chất lượng học lực của trường trong những năm gần đây cũng luôn được giữ ở thế ổn định và bền vững. Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi luôn đạt trên 60%, tỉ lệ học sinh yếu kém dưới 5%; Tỷ lệ học sinh lên lớp luôn trên 99%, tỷ lệ tốt nghiệp luôn trên 95%.

Trường cũng luôn duy trì và đảm bảo được tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt cao, không có học sinh bị kỷ luật buộc thôi học hoặc bị truy cứu về trách nhiệm hình sự.

Để tạo môi trường giáo dục toàn diện, thân thiện, trường đã chú trọng xây dựng Quy ước về Xây dựng Đơn vị văn hoá, quy định về đạo đức ứng xử của giáo viên, học sinh trong trường. Đồng thời xây dựng cảnh quan môi trường, tạo một môi trường Xanh – Sạch - Đẹp. Trường đã được UBND huyện công nhận là “Đơn vị văn hóa” từ năm 2005.

Với tâm thế và vị thế ấy, Hiệu trưởng Vũ Ngọc Tuấn tin rằng truyền thống của mái trường 55 năm tuổi chắc chắn sẽ được gìn giữ, phát huy, dựng xây và bồi đắp để ngày càng tự hào hơn, vinh quang hơn, khẳng định vị thế của một ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử.

“Điểm sáng” trong hệ thống giáo dục công lập

Phát biểu chỉ đạo tại lễ gặp mặt, ông Phạm Ngọc Cảnh – Phó Bí thư Huyện uỷ Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Lưu luôn xác định, sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nội dung rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thế nên luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của huyện nhà.

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, UBMTTQ huyện chúc mừng Ban giám hiệu Trường THPT Quỳnh Lưu II nhân kỉ niệm 55 năm ngày thành lập

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, UBMTTQ huyện chúc mừng Ban giám hiệu Trường THPT Quỳnh Lưu II nhân kỉ niệm 55 năm ngày thành lập

“Đặc biệt Trường THPT Quỳnh Lưu 2 chính là một trong những địa chỉ góp phần tạo nên những thành tích đáng phấn khởi trong ngành GD&ĐT huyện nhà” - Phó Bí thư Huyện uỷ khẳng định.

Ông Phạm Ngọc Cảnh cũng đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được. Gần 55 năm qua, trường đã giáo dục, đào tạo được hàng chục ngàn học sinh tốt nghiệp THPT, hàng ngàn học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia. Hàng ngàn em đậu vào các trường đại học và cao đẳng trong cả nước, 16 học sinh được kết nạp Đảng tại Chi bộ nhà trường.

Theo nhận định của ông Cảnh, tỉ lệ tốt nghiệp THPT, số lượng đỗ vào đại học, cao đẳng hàng năm của trường có vị thứ khá cao trong xếp hạng toàn tỉnh, toàn huyện; là một trong những trường đứng trong tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh Nghệ An về chất lượng giáo dục – đào tạo.

Song song với việc nâng cao chất lượng văn hoá, nhà trường cũng thường xuyên chăm lo công tác giáo dục toàn diện cho học sinh; làm tốt công xã hội hóa giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao thường xuyên được tổ chức trong trường, trong các Hội thi, trường luôn dành được giải cao cả ở cấp huyện và cấp tỉnh.

Theo ông Cảnh, với bề dày truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Quỳnh Lưu II đã luôn khẳng định vai trò quan trọng trong công tác giáo dục của mình. Công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong Nhà trường được chăm lo và được thực hiện có nề nếp. Cấp ủy và tập thể lãnh đạo của Nhà trường luôn đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo. Tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh của trường luôn ý thức phấn đấu thi đua trong dạy và học, tự học để nâng cao trình độ. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà ngày càng được nâng lên. Chương trình giáo dục kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp được quan tâm...

Ông Cảnh cũng cho rằng, chính những phương pháp, cách thức sáng tạo nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy của tập thể giáo viên cũng như ban lãnh đạo nhà trường trong suốt 55 qua đã tạo “bệ phóng” cho nhiều thế hệ học sinh vươn lên chinh phục đỉnh cao tri thức.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng và nhiều doanh nhân giỏi đang làm giàu cho quê hương đất nước, như: Giáo sư, Viện sĩ Đinh Văn Nhã; PGS-TS Đinh Văn Thuận; GS - TS Nguyễn Văn Tuất; PGS - TS Trần Đình Thiên; GS - TS Mạch Quang Thắng. Nhiều kỹ sư, bác sỹ đang phục vụ quê hương đất nước, nhiều sĩ quan cao cấp trong lực lượng quân đội và công an nhân dân đang ngày đêm giữ cho đất nước được bình yên, ổn định và phát triển, GS - TS - NGND - Trung Tướng Phan Đức Dư; Thiếu tướng Nguyễn Duy Quyền; Thiếu tướng Mạch Quang Lợi; Đại tá Nguyễn Văn Hùng; Đại tá Nguyễn Trung Hệ; Đại tá Dương Đình Văn; Đại tá Hồ Sỹ Nguyên; Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Việt Dương; NGUT Trần Đức Hạ... Nhiều học sinh của trường đã có những cống hiến xuất sắc trong các lĩnh vực, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân; thầy thuốc Ưu tú, thầy thuốc Nhân dân, được nhận giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, nhiều cựu học sinh đã và đang giữ những vị trí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Cụ thể là, ông Hồ Đức Phớc – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước (Nguyên Bí thư tỉnh uỷ Nghệ An); ông Hồ Mẫu Ngoạt – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trợ lý Tổng bí thư, Chủ tịch Nước; Anh hùng lao động Đậu Đức Khởi; Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nguyệt…

"Những kết quả đó chính là nền tảng, là truyền thống quý báu để Trường THPT Quỳnh Lưu II luôn được định danh trong ngành Giáo dục của huyện, là niềm tự hào của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh trường Quỳnh Lưu II" - Phó Bí thư Huyện uỷ huyện Quỳnh Lưu khẳng định.

Với những thành tích đó, Phó Bí thư Huyện uỷ Phạm Ngọc Cảnh mong tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên tập trung xây dựng Nhà trường để tiếp tục trở thành "điểm sáng" của huyện, của tỉnh về dạy học, giáo dục đạo đức; gìn giữ truyền thống tốt đẹp của ngôi trường từng được vinh danh là đơn vị dẫn đầu miền Bắc về giáo dục trong những năm đầu khi mới thành lập; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.

Ông cũng mong các em học sinh phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, nỗ lực học tập, rèn luyện bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng để cùng giải quyết các vấn đề tốt hơn. Mặt khác, các ban ngành các cấp, các bậc phụ huynh cũng cần tạo điều kiện giúp thầy trò Quỳnh Lưu 2 có một môi trường tốt nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

“Địa chỉ đỏ” cho các thế hệ học trò

Nhằm phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành, Hiệu trưởng Vũ Ngọc Tuấn kêu gọi tập thể sư phạm trường THPT Quỳnh Lưu II tiếp tục đoàn kết, sáng tạo; tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp giảng dạy để xứng đáng là “địa chỉ đỏ” về nề nếp, cũng như chất lượng dạy và học, hướng tới danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 3 và từng bước nâng tầm vị thế của trường THPT Quỳnh Lưu II trong sự nghiệp giáo dục của huyện và của tỉnh.

Ông Hoàng Văn Hảo - Nguyên Phó GĐ Sở y tế Nghệ An đại diện cho nhiều thế hệ cựu học sinh của trường phát biểu tại buổi gặp mặt
Ông Hoàng Văn Hảo - Nguyên Phó GĐ Sở y tế Nghệ An đại diện cho nhiều thế hệ cựu học sinh của trường phát biểu tại buổi gặp mặt

Ông Vũ Ngọc Tuấn cũng nhắn nhủ các em học sinh tiếp tục nỗ lực trong học tập và rèn luyện để gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần tô thắm thêm những trang vàng truyền thống cho mái trường có bề dày 55 năm tuổi.

Thầy Hiệu trưởng cũng đặc biệt cảm kích khi dù đi đâu, làm gì, các thế hệ học sinh trường THPT Quỳnh Lưu II vẫn luôn hướng về mái trường xưa và thầy cô giáo cũ với sự tri ân và lòng biết ơn chân thành. Nhiều thế hệ học sinh đã quay trở về cùng góp sức dựng xây mái trường THPT Quỳnh Lưu II ngày càng trở nên khang trang, hiện đại thông qua việc hỗ trợ phần nào học bổng cho các thế hệ học sinh khoá sau, tài trợ vào các quỹ khuyến học hay tặng cho nhà trường những đồ dùng dạy học còn thiếu…

Ông cũng tha thiết kêu gọi các thế hệ học sinh trường THPT Quỳnh Lưu II phát huy truyền thống trọng tình nghĩa quay trở về góp sức xây dựng trường ngày càng khang trang, hiện đại; mong các thế hệ thầy cô hãy luôn trở về mái trường để cùng góp công, góp sức nâng tầm vị thế của trường ở hiện tại và tương lai; cùng thực hiện thành công những tầm nhìn chiến lược đến năm 2030, 2040 và xa hơn nữa.

Trong bài phát biểu của mình, thầy Nguyễn Duy Hợp - nguyên giáo viên dạy môn Địa lý của trường đã bày tỏ sự xúc động khi là người nhiều năm được chứng kiến sự đổi thay từng ngày của trường. Thầy cũng rất tự hào vì rất nhiều thế hệ học trò thành đạt đã trở về tri ân nhà trường. Do đó thầy Hợp mong các thế hệ học sinh tiếp tục quay lại thăm và nếu có điều kiện tri ân mái trường xưa, nơi cất giữ bao kỷ niệm đẹp nhất của tuổi học trò.

Phát biểu đại diện cho hơn 500 đại biểu là các thế hệ cựu học sinh có mặt tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Văn Hảo - Nguyên Phó GĐ Sở Y tế Nghệ An đã gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới các thế hệ những người “đưa đò thầm lặng”, những “kỹ sư tâm hồn” đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp trồng người của mình tại mảnh đất Quỳnh Văn thân yêu.

Ông cũng gửi lời nhắn nhủ tới các các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy vâng lời thầy, cô giáo; noi gương các bác, các cô, các chú đi trước; tiếp tục “rèn đức, luyện tài”, “học, học nữa, học mãi”, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, tiếp cận tri thức nhân loại nhất là trong thời buổi công nghiệp 4.0 để trở thành công dân toàn cầu, phục vụ cho quê hương, đất nước.

Một số hình ảnh tại Lễ kỉ niệm 55 năm ngày thành lập trường THPT Quỳnh Lưu II:

Các đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 6

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 7

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 8

Tay bắt mặt mừng, những cái ôm thật chặt giữa thầy cô cũ với các thế hệ học sinh đã tạo cho không khí buổi gặp mặt thêm phần xúc động
Tay bắt mặt mừng, những cái ôm thật chặt giữa thầy cô cũ với các thế hệ học sinh đã tạo cho không khí buổi gặp mặt thêm phần xúc động 

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 10

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 11

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 12

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 13

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 14

Rất đông các đại biểu là lãnh đạo huyện, các thế hệ thầy cô cũng như thế hệ các cựu học sinh đã về dự buổi gặp mặt
Rất đông các đại biểu là lãnh đạo huyện, các thế hệ thầy cô cũng như thế hệ các cựu học sinh đã về dự buổi gặp mặt

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 16

Các tiết mục văn nghệ của chính giáo viên cũng như học sinh trong trường được chuẩn bị công phu như lời chào trân trọng nhất dành cho các đại biểu về dự buổi gặp mặt
Các tiết mục văn nghệ của chính giáo viên cũng như học sinh trong trường được chuẩn bị công phu như lời chào trân trọng nhất dành cho các đại biểu về dự buổi gặp mặt
Thầy Nguyễn Duy Hợp - nguyên giáo viên dạy môn Địa lý của trường tự hào vì rất nhiều thế hệ học trò của trường đã thành đạt
Thầy Nguyễn Duy Hợp - nguyên giáo viên dạy môn Địa lý của trường tự hào vì rất nhiều thế hệ học trò của trường đã thành đạt

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 19

Trường THPT Quỳnh Lưu II (Nghệ An): Bệ phóng cho các thế hệ học trò chinh phục đỉnh cao tri thức ảnh 20

Các cá nhân được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Chủ tịch UBND tỉnh và nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh tại buổi lễ

Có thể bạn quan tâm