TS. Cấn Văn Lực: Không nên áp cứng lạm phát dưới 4%

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, chúng ta không thể cứng nhắc dứt khoát dưới 4% vì trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi. Chưa kể, khăng khăng dứt khoát dưới 4% sẽ kìm nén sản xuất kinh doanh.
TS. Cấn Văn Lực: Không nên áp cứng lạm phát dưới 4%

Cụ thể, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ đều định hướng lạm phát năm 2022 khoảng 4%. Tuy nhiên, cả Quốc hội và Chính phủ đều nhận định bối cảnh kinh tế phức tạp nên cần hết sức nghệ thuật điều hành trong năm nay.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số CPI toàn cầu năm nay khoảng 6,2%, trong khi năm ngoái chỉ là 3,8%. Việt Nam, với sự hội nhập sâu rộng, không thể tránh khỏi những tác động từ tăng trưởng toàn cầu này.

Thêm vào đó, nếu khăng khăng dứt khoát lạm phát dưới 4% sẽ kìm nén sản xuất kinh doanh, gây ra tình trạng luẩn quẩn thiếu nguồn cung, đẩy giá lên, buôn lậu găm hàng, giữ hàng do thiếu nguồn cung...

Do đó, trong nửa cuối năm, ông Lực cho rằng, việc điều hành kinh tế để kiểm soát lạm phát vẫn cần thận trọng.

Chuyên gia Cấn Văn Lực phân tích, hiện nay Chính phủ đang có cơ chế chính sách điều hành quyết liệt và kịp thời, giữ lạm phát tương đối thấp so với khu vực. Nhưng không thể chủ quan vì vẫn có độ trễ về lạm phát của thế giới.

Hơn nữa, độ mở nền kinh tế của Việt Nam lớn, nên vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu lạm phát. Do đó,giá cả một số mặt hàng của chúng ta bắt đầu có thể tăng từ đầu tháng 7, ví dụ lương cơ bản tăng, một số khoản phí Nhà nước quản lý cũng đang trong lộ trình tăng lên, không thể kìm giữ mãi được.

Mặt khác, thường về cuối năm, lượng cung tiền từ giải ngân đầu tư công, giải ngân FDI lớn, lượng tiền bơm ra thị trường nhiều, vòng quay tiền nhanh hơn nên không thể chủ quan.

Tuy nhiên, ông Lực vẫn cho rằng có đủ cơ sở kiểm soát lạm phát năm nay ở mức khoảng 4%. Trong trường hợp vượt 4% một chút thì nên chấp nhận để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

"Quốc hội và Chính phủ đã ban hành chương trình phục hồi 2 năm, nên năm nay điều hành của Chính phủ sẽ khó, phải nghệ thuật, hài hoà, cân bằng, phân tích, dự báo kịp thời để có những kịch bản ứng phó. Tôi cho rằng đã có những thành công bước đầu nhưng không được chủ quan. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ tiếp tục thành công ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, đồng thời phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế. Như thế mới đảm bảo được kế hoạch phát triển 5 năm tăng trưởng 6,5-7%" chuyên gia Cấn Văn Lực nói.

Có thể bạn quan tâm