TT Donald Trump bất ngờ viếng thăm Afghanistan

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Bagram và đón bữa tối Tạ ơn cùng với quân nhân Mỹ đóng quân tại Afghanistan trước cuộc gặp với Tổng thống Ashraf Ghani.
TT Donald Trump bất ngờ viếng thăm Afghanistan

Đây là lần đầu tiên TT Donald Trump tới thăm Afghanistan vào kì nghỉ lễ Tạ ơn kể từ khi nhậm chức. Bên cạnh việc thăm hỏi các quân nhân Hoa Kỳ tại đây, TT Trump cũng sẽ có cuộc gặp với TT Afghanistan Ashraf Ghani. 

TT Donald Trump cho biết, họ đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán với Taliban và bản thân ông rất hài lòng với việc rút dần quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan.

“Chúng tôi đã nói chuyện với Taliban, Hoa Kỳ sẽ xem xét liệu Taliban có muốn một thoả thuận hay không.”

TT Trump đã nhiều lần nói rằng ông muốn giảm số lượng quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan, nơi nước Mỹ có một cuộc chiến 18 năm. Các thành viên quân đội Hoa Kỳ lần đầu tiên triển khai hoạt động tại Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York và Washington, D.C. Cuộc xung đột đã kéo dài suốt ba chính quyền, làm thiệt mạng ít nhất 2.218 nhân viên Hoa Kỳ và khiến 20.091 người bị thương vong hoặc tử vong, theo thống kê từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. 

Chuyến thăm này của TT Donald Trump diễn ra một tuần sau khi Taliban trả tự do cho hai con tin người nước ngoài, giáo sư Kevin King và Timothy Weeks. Hai giáo sư người Mỹ và Úc đã bị Taliban giam giữ trong vòng hơn 3 năm.

Tháng 9 vừa qua, TT Trump đã đột ngột huỷ bỏ các cuộc đàm phán hoà bình với Taliban tại Trại David, Hoa Kỳ sau khi nhóm nổi dậy đứng lên nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở Kabul, giết chết 1 lính Mỹ và 11 người khác. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm