TT Donald Trump gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

TT Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc-Triều Tiên vào Chủ Nhật 30/6 theo giờ địa phương.
TT Donald Trump gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

TT Hoa Kỳ đã đến Seoul vào cuối ngày thứ Bảy (29/6) để gặp gỡ và nói chuyện với TT Hàn Quốc Moon Jae In sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka. Trong thời gian đó, ông đã đưa ra lời đề nghị bất ngờ, thúc đẩy một cuộc gặp gỡ với ông Kim Jong Un.

Cuộc gặp sẽ rất ngắn, hầu như chỉ là một cái bắt tay. Nhưng điều đó là đủ. Một cái bắt tay mang ý nghĩa rất lớn”, TT Trump nói sau cuộc gặp mặt với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc bao gồm người đứng đầu tập đoàn Samsung, Hyundai Motor, Lotte, SK và Poongsan.

Ông Trump nhấn mạnh về mối quan hệ tốt giữa ông và chủ tịch Kim Jong Un, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đạt được thoả thuận chấm dứt chương trình hạt nhân tại Triều Tiên.

Đây sẽ là lần thứ ba chỉ sau hơn một năm mà ông Donald Trump và ông Kim Jong Un gặp nhau, và bốn tháng kể từ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của họ tại Hà Nội, Việt Nam.

“Việc một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba có thể được diễn ra hay không phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi trong cuộc gặp lần này,” ông Moon Jae In đồng thời cũng cho biết ông và TT Trump sẽ cùng đến thăm biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên.

Khu vực Phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc - Triều Tiên
Khu vực Phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc - Triều Tiên

TT Hàn Quốc cũng chia sẻ thêm rằng cái bắt tay giữa TT Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ là một sự kiện có tính lịch sử, mang lại hy vọng cho tương lai. Ông Moon Jae In đã nỗ lực hết sức để chấm dứt sự căng thẳng giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ, tuyên bố lời hứa sẽ đóng vai trò trung gian hoà giải trong việc thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân đổi lại cho việc bảo đảm an ninh hoà bình tại Triều Tiên và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm