TT Donald Trump lại gây "chao đảo" thị trường tài chính Mỹ

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch áp thế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc kể từ 1/9 tới đây và có thể sẽ tăng thêm nữa nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không nhanh chóng
TT Donald Trump lại gây "chao đảo" thị trường tài chính Mỹ

Thông báo bổ sung thuế quan đã được đưa ra vào hôm qua (1/8) theo giờ địa phương: 10% đối với gần như tất cả số hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ - đánh dấu sự chấm dứt cho “thoả thuận đình chiến tạm thời” mà hai bên đã đồng thuận tại Hội nghị G-20 hồi tháng 6.

TT Donald Trump đã đưa ra thông báo trong một loạt các bài đăng Twitter sau khi các nhà đám phán thương mại hàng đầu của ông tóm tắt lại tình hình “thiếu tiến bộ” trong các cuộc đàm phán mới đây giữa Washington và Bắc Kinh. Sau đó, TT Hoa Kỳ cũng nói rằng nếu các cuộc đàm phán không tiến triển, ông có thể sẽ tăng thuế hơn nữa – thậm chí vượt hẳn qua mức 25% mà ông đang áp lên 250 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

TT Trump phát biểu: “Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình … muốn thực hiện một thoả thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, tiến độ của ông ấy không đủ nhanh.”

Những tin tức này như một “cú đánh trời giáng” đối với thị trường tài chính Hoa Kỳ vào hôm nay. Giá dầu giảm mạnh 7% với dầu Brent đăng ký mức hạ kỷ lục kể từ tháng 2/2016. S&P 500, vốn nằm trong vùng tích cực vào chiều thứ Năm, đóng cửa ở mức giảm 0,9%. Lợi tức Kho bạc Hoa Kỳ cũng giảm đột ngột. Các hiệp hội bán lẻ dự đoán tình trạng tăng đột biến trong giá tiêu dùng sắp tới. Những “ông trùm ngành bán lẻ” Mỹ đều trải qua biến động rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn: Target Corp mất 4,2%, Macy’s Inc giảm 6% và Nordstrom Inc giảm 6,2%.

Khi được hỏi về tác động lên thị trường tài chính, TT Trump đã nói với các phóng viên: “Hiện tại tôi không quan tâm đến điều đó.”

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, mức thuế quan mới sẽ đè nặng lên nên kinh tế toàn cầu tại thời điểm tăng trưởng đang chậm lại ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực đồng euro. Đồng thời, các mức thuế này cũng có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ một lần nữa phải cắt giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi các rủi ro từ chính sách thương mại.

Tổng biên tập Hu Xijin của tờ China Times Global cho biết: “Việc tăng thuế sẽ làm giảm triển vọng của một thoả thuận thay vì đẩy nhanh nó. Bắc Kinh sẽ tập trung nhiều hơn vào những nỗ lực để tồn tại trong cuộc chiến thương mại đang kéo dài.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm