TT Donald Trump lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố nếu Hoa Kỳ rời Afghanistan

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết việc rút 9.000 lính Mỹ tại Afghanistan sẽ biến nước này thành “phòng thí nghiệm của những kẻ khủng bố”.
TT Donald Trump lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố nếu Hoa Kỳ rời Afghanistan

TT Hoa Kỳ Donald Trump trả lời trên truyền hình về việc muốn rút quân khỏi Afghanistan nhưng lo ngại nếu không có sự hiện diện của quân đội Mỹ, quốc gia này có thể được sử dụng làm căn cứ cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Hoa Kỳ - biến Afghanistan trở thành “phòng thí nghiệm của những kẻ khủng bố”.

Ông kể lại về những cuộc trao đổi với các quan chức quân đội Hoa Kỳ, nói về mong muốn rút quân nhưng chính họ [các quan chức quân đội] đã cảnh báo với ông rằng sẽ tốt hơn khi chiến đấu khủng bố ở Afghanistan thay vì ở quê nhà Hoa Kỳ.

Ông nói thêm, kể cả khi rút quân, Hoa Kỳ vẫn sẽ để lại sự hiện diện “thông minh, mạnh mẽ” ở Afghnistan.

Cuộc phỏng vấn với ông Trump đã được ghi lại trước khi vụ đánh bom xe tải do các chiến binh Hồi giáo Taliban gây tử vong cho 6 người và làm 105 người bị thương vào thứ Hai (1/7) đầu tuần. Đặc phái viên hoà bình của Hoa Kỳ, ông Zalmay Khalizad đã tổ chức một vòng đàm phán hoà bình thứ bảy vào cùng ngày thứ Hai với quân đội Taliban tại Qatar, với mục đích đưa cuộc chiến kéo dài 18 năm tới hồi kết. Trọng tâm của các cuộc đàm phán có sự yêu cầu từ phía Taliban về việc các lực lượng nước ngoài rời khỏi Afghanistan và Hoa Kỳ cần đảm bảo Afghanistan sẽ không trở thành căn cứ tấn công các nơi khác.

Hoa Kỳ đã tham chiến với Afghanistan để đáp trả lại cuộc khủng bố 11/9/2001 tấn công New York và Lầu Năm Góc, cố gắng tìm cách lật đổ phiến quân Taliban chứa chấp thủ lĩnh Al Qaeda Osama Bin Laden. Hơn 2.400 lực lượng Hoa Kỳ đã bị giết trong các cuộc xung đột.

Theo Jerusalem Post

Có thể bạn quan tâm