TT Iraq cảnh báo sẽ từ chức nếu bị các đồng minh Iran trong Quốc hội thúc ép

TT Iraq Barham Salih đã từ chối chỉ định ứng cử viên của khối nghị viện do Iran hậu thuẫn cho vị trí thủ tướng, nói rằng ông thà từ chức còn hơn là bổ nhiệm người mà nhân dân Iraq không muốn.

Khối Bina, được dẫn dắt bởi Hadi al-Amiri - lãnh đạo dân quân do Iran hậu thuẫn - đã đề cử Thống dốc Basra Asaad al-Edani làm thủ tướng tiếp theo của Iraq sau nhiều tuần bế tắc chính trị. 

Nhưng TT Iraq Barham Salih đã nói trong một tuyên bố rằng việc bổ nhiệm ông Edani sẽ không xoa dịu được những người biểu tình đang yêu cầu một thủ tướng độc lập không có liên kết với đảng hay không thể làm dịu đi sự bất ổn khắp đất nước. 

Ông Salih cũng cho biết bởi hiến pháp quốc gia không cho ông quyền từ chối những ứng cử viên cho vị trí thủ tướng, nên ông đã sẵn sàng để nghỉ việc. 

“Từ mong muốn duy trì hoà bình và ngừng đổ máu, với tất cả sự tôn trọng dành cho ông Asaad al-Edani, tôi xin từ chối đề cử ông cho vị trí thủ tướng,” TT Barham Salih nói. “Vì vậy, tôi sẵn sàng từ chức tổng thống để các thành viên quốc hội có thể quyết định một người đại diện cho nhân dân theo cách mà họ thấy phù hợp.” 

Việc từ chức của TT Salih chỉ tiếp tục làm phức tạp thêm sự bế tắc tại Iraq, bởi các nhà lập pháp trước tiên sẽ phải chọn người thay thế ông, và người đó sẽ đề cử một thủ tướng mới. Theo hiến pháp Iraq, một đại diện của quốc hội sẽ tiếp nhận nhiệm kỳ tổng thống trên cơ sở tạm thời. 

Các cuộc biểu tình rầm rộ vẫn đang diễn ra tại Iraq kể từ ngày 1/10. Những người tham gia biểu tình chủ yếu là thanh niên trẻ tuổi yêu cầu chính phủ “đại tu” lại bộ máy chính quyền mà dân chúng thấy là đang rơi vào tình trạng tham nhũng khiến hầu hết người dân Iraq phải chịu cảnh nghèo đói. 

TT Iraq cảnh báo sẽ từ chức nếu bị các đồng minh Iran trong Quốc hội thúc ép ảnh 1

Cựu thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã từ chức vào tháng trước nhưng vẫn duy trì một số công việc trong khả năng có thể. 

Sự đấu đá giữa các đảng chính trị đang tìm cách nắm giữ quyền lực đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng và đe doạ gây ra nhiều bất ổn hơn nữa khi người biểu tình ngày càng mất kiên nhẫn trước những bế tắc. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm