TT Mỹ Joe Biden đề cử người phụ nữ da màu đầu tiên vào vị trí Thẩm phán tối cao

Bà Ketanji Brown sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên nắm vị trí thẩm phán tối cao tại Toà án Tối cao Hoa Kỳ.
TT Mỹ Joe Biden đề cử người phụ nữ da màu đầu tiên vào vị trí Thẩm phán tối cao

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định vào cuối tháng trước, đề cử Thẩm phán Ketanji Brown Jackson vào Tòa án Tối cao. Nếu đề cử được Quốc hội thông qua, bà sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên của nhóm thẩm phán tối cao tại Toà án Tối cao Mỹ. 

Quyết định được đưa ra sau lời hứa tranh cử của TT Biden, trong đó ông thề sẽ chỉ định một phụ nữ da đen lên hàng ngũ thẩm phán tổi cao. "Đã quá lâu chính phủ của chúng ta, tòa án của chúng ta, đã không còn giống như nước Mỹ [ám chỉ sự thiếu đa dạng sắc tộc]”, TT Biden nói. “Tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta có được một tòa án phản ánh toàn bộ tài năng và sắc màu của nước Mỹ.”

“Nếu được Thượng viện xác nhận [vào tuần tới], bà Ketanji Brown sẽ thay thế Thẩm phán Stephen G. Breyer, thành viên cấp cao của cánh tự do gồm ba thành viên của tòa án,” theo The New York Times. 

Tốt nghiệp Trường Luật Harvard, bà Ketanji Brown, 51 tuổi, từng là thư ký cho Thẩm phán Breyer trong nhiệm kỳ Tòa án Tối cao 1999-2000 của ông.

“Nếu tôi đủ may mắn để được bổ nhiệm là thẩm phán tiếp theo của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ,” Thẩm phán Jackson chia sẻ. “Tôi chỉ có thể hy vọng rằng cuộc đời và sự nghiệp của mình, tình yêu của mình với đất nước và Hiến pháp cũng như cam kết duy trì pháp quyền và các nguyên tắc thiêng liêng, sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai của người Mỹ.”

Mặc dù sự cân bằng về hệ tư tưởng của tòa án vẫn không chưa có nhiều đổi, nhưng việc đề cử và Brown vẫn sẽ mang đến nhiều ý nghĩa - khi cả ba thẩm phán được các tổng thống đảng Dân chủ bổ nhiệm đều là phụ nữ. 

Có thể bạn quan tâm