TT Trump chỉ đạo giảm bớt quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra chỉ đạo giảm bớt số lượng quân nhân Hoa Kỳ ở Afghanistan trước cuộc bầu cử 2020 – được coi là một động thái rõ ràng nhất cho đến
TT Trump chỉ đạo giảm bớt quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan

Trong một buổi họp mặt tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trích lời của TT Hoa Kỳ Donald Trump trong việc quyết định giảm bớt quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan: “Đây là chỉ thị từ TT Donald Trump. Ông ấy đã nói rõ: Kết thúc những cuộc chiến bất tận.Giảm bớt. Sẽ không chỉ chúng ta”.

“Về cơ bản, chúng tôi hy vọng rằng nhu cầu về lực lượng chiến đấu trong khu vực sẽ được giảm đi” – ông Pompeo cho biết.

TT Donald Trump đã bày tỏ sự quan ngại đối với hàng trăm tỷ USD chi tiêu tại Afghanistan mỗi năm và nạn bạo lực vẫn tiếp tục xảy ra khi Taliban tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày trên khắp đất nước ngay cả khi đã xem xét một nghị quyết hoà bình với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ để chấm dứt cuộc chiến kéo dài.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào Chủ Nhật (28/7) nhắm vào văn phòng ứng cử viên Phó tổng thống Afghanistan, dẫn đến ít nhất 20 người tử vong và nhiều người khác bị thương; theo thông tin từ Associated Press.

Các quan chức quân sự cho biết Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự quan ngại về việc rút nguồn tiền, nguồn lực nhanh chóng; nhưng TT Trump đã trao quyền cho đặc phái viên Zalmay Khalilzad để đạt được thoả thuận cho phép giảm lực lượng tại Afghanistan đồng thời tiếp tục các hoạt động chống khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng đã có cuộc điện thoại trao đổi với Tổng thống Afghanistan, ông Ashraf Ghani, trong đó hai người đã đồng ý với kế hoạch rút quân của Hoa Kỳ dựa trên một số điều kiện quan trọng.

Sau lời phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo, TT Donald Trump đã tái khẳng định mong muốn đưa quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan nhưng từ chối cho biết liệu tất cả quân nhân có trở về nước vào ngày bầu cử năm tới hay không. “Chúng tôi đang di chuyển rất nhiều quân nhân. Không có giải pháp quân sự nào ở Afghanistan. Tôi hy vọng trong những ngày tới có thể thúc giục Taliban đi tới thảo luận.”

Theo Washington Post

Có thể bạn quan tâm