TT Trump sẽ đình chỉ tất cả hồ sơ nhập cư vào Hoa Kỳ vì Covid-19

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ tạm thời đình chỉ mọi hồ sơ nhập cư vào Hoa Kỳ thông qua một lệnh hành pháp để đối phó với đại dịch Covid-19 và bảo vệ công việc cho người dân Mỹ.
TT Trump sẽ đình chỉ tất cả hồ sơ nhập cư vào Hoa Kỳ vì Covid-19

TT Donald Trump mới đây đã đưa ra tuyên bố về việc tạm thời đình chỉ mọi hồ sơ nhập cư (đối với thẻ xanh) vào Hoa Kỳ - với lý do khủng hoảng kinh tếđại dịch Covid-19 - một động thái được cho là mang tới hiệu quả đối với mục tiêu chính sách dài hạn của TT Trump trong kế hoạch hạn chế nhập cư vào Hoa Kỳ. 

Quyết định này thu hút nhiều ý kiến chỉ trích từ Đảng Dân chủ, những người đang cho rằng TT Donald Trump cố tình tìm cách “đánh lạc hướng” dư luận để bản thân có thể "thoát khỏi" những cáo buộc về phản ứng chậm chạp và sai lầm của ông trong thời gian đầu của đại dịch. 

TT Trump cho biết, ông đang triển khai những kế hoạch giúp bảo vệ lực lượng lao động tại Hoa Kỳ. Hàng triệu người dân Mỹ đang phải chịu cảnh thấy nghiệp sau khi các công ty sa thải nhân viên vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. 

“Trước sự tấn công của kẻ thù vô hình, cũng như sự cần thiết để bảo vệ nguồn lao động cho những người dân Hoa Kỳ, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để tạm thời đình chỉ mọi đề nghị nhập cư vào Hoa Kỳ,” ông Trump viết trên Twitter. 

Nhà Trắng từ chối chung cấp thêm thông tin chi tiết về lý do đằng sau, thời điểm hay cơ sở pháp lý của quyết định trên.

Cựu ứng cử viên TT của Đảng Dân chủ Amy Klobuchar đã có phản ứng khá gay gắt với với tuyên bố của TT Trump, bà cho biết: “Khi đất nước chúng ta phải chiến đấu với đại dịch, khi những người lao động phải đặt cược mạng sống của họ, thì Tổng thống lại đi ‘tấn công’ người nhập cư và đổ lỗi cho người khác vì thất bại của chính mình.”

Nền kinh tế Mỹ đang đi vào bế tắc vì đại dịch với hơn 22 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng vừa qua. Thomas Homan, cựu giám đốc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và hải quan Hoa Kỳ nhận xét: “Quyết định này là có cơ sở và mang lại ý nghĩa cho nền kinh tế lúc này. Nó thực sự không phải về vấn đề nhập cư, mà là cách để giữ cho quốc gia được an toàn hơn đồng thời bảo vệ cơ hội cho những người Mỹ đang thất nghiệp.”

Các hoạt động nhập cư tại Hoa Kỳ cũng đã phần lớn phải tạm dừng vì các hạn chế biên giới và lệnh đình chỉ bay được áp dụng trên khắp quốc gia. Hoa Kỳ vào giữa tháng 3 đã đình chỉ tất cả các dịch vụ thị thực thông thường, cả người nhập cư và khách du lịch ở hầu hết các quốc gia trên thế giới do đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, các phái đoàn Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cung cấp thị thực khẩn cẩn khi cần thiết và một quan chức cấp cao cảu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng làm việc với những cá nhân được xác nhận đủ điều kiện cho nhiều nhóm thị thực, bao gồm một nhóm riêng dành cho chuyên gia y tế. 

Chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố nới lỏng các quy tắc để có thể cấp phép cho nhiều công nhân nông nghiệp mang thị thực H2A hơn nữa nhằm bổ sung nguồn lực giúp nền nông nghiệp trồng trọt khởi động trở lại. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm