TT Trump tuyên bố: Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Đêm ngày 26/10/2019, 8 trực thăng tấn công của Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào một số vị trí tại phía bắc tỉnh Idlib thuộc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
TT Trump tuyên bố: Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Truyền thông lực lượng đối lập Syria cho biết, nhưng  trực thăng tấn công này xuất phát từ không phận Thổ Nhĩ Kỳ, tấn công một số vị trí trên vùng ngoại ô thị trấn Barisha trên vùng nông thôn phía bắc Idlib. Một số nguồn tin cho rằng có một cuộc đổ bộ từ trên không diễn ra ở phía tây thị trấn. Nhưng không có bằng chứng nào xác nhận điều này.

Không có thông tin về nguồn gốc, chủng loại và những chiếc trực thăng này thuộc lực lượng nào. Một số thông tin của truyền thông ủng hộ đối lập cho rằng, đó là các máy bay trực thăng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Kể từ đầu năm, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục các hoạt động quân sự nhằm vào các nhóm có tư tưởng al-Qaeda ở Greater Idlib (Idlib vĩ đại), tấn công phá hủy một trụ sở của nhóm Horas al-Din và một trụ sở khác của nhóm Ansar al-Tawhid phía đông Idlib.

Một số thông tin chưa được xác định cho rằng trực thăng Liên minh tấn công các vị trí đóng quân của nhóm Horas al-Din. 

Sáng ngày 26/10/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: Một điều gì đó rất lớn vừa xảy ra. Văn phòng báo chí Nhà Trắng thông báo công bố tuyên bố quan trọng của Tổng thống Mỹ vào sáng ngày 27.10.2019.

Sau đó, trang Newsweek cho biết: Đặc nhiệm Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc đột kích đặc biệt nhắm tiêu diệt thủ lĩnh tinh thần tối cao của IS (Daesh) - Abu Bakr al Baghdadi.

Cuộc đột kích này đa diễn ra tối ngày 26.10.2019, theo chấp thuận của Tổng thống Trump một tuần trước đó.

Newsweek dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp Lầu Năm Góc và một quan chức quân đội Mỹ khẳng định rằng, Baghdadi là mục tiêu của chiến dịch tối mật do Lực lượng đặc biệt số 1 - biệt đội Delta (SFOD-D) - thực hiện trên địa phận tỉnh Idlib của Syria.

Quan chức quân đội Mỹ khẳng định, Baghdadi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này. Nguồn tin từ Lầu Năm Góc nói thêm, theo thông tin có độ tin cậy cao, mục tiêu cuộc đột kích là Baghdadi đã bị vô hiệu hóa.

Theo Newsweek cuộc đột kích diễn ra ở tỉnh Idlib, nằm trong vùng kiểm soát của nhóm khủng bố Hay;at Tahrir al-Sham (HTS,  nguyên Al- Nusra Front trước đây, Al-Qaeda Syria).

Cuộc đột kích được tiến hành  sau khi Bộ tư lệnh hỗn hợp Chiến dịch đặc biệt (Joint Special Operations Command nhận được thông tin tình báo cho biết mục tiêu đã được xác định sau một thời gian dài theo dõi và giám sát.

Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố IS ở Idlib. Video truyền thông đối lập Syria

Tới 9h20 ngày 27/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng, tuyên bố "Đêm qua, Mỹ đã đưa trùm khủng bố số 1 thế giới ra trước công lý". 

Tổng thống Mỹ cho biết: "Không một sĩ quan Mỹ nào thiệt mạng trong vụ truy kích". 

Về cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, Tổng thống Mỹ cho biết, trùm khủng bố IS đã "chết sau khi chạy vào đường hầm cụt, vừa khóc vừa la hét".

"Hắn chạy đến cuối đường hầm trong khi chó nghiệp vụ đuổi theo. Hắn kích nổ đai gắn bom, tự kết liễu bản thân mình và 3 đứa trẻ".

"Có 11 trẻ em được chuyển ra khỏi khu nhà và không bị thương. Kẻ duy nhất còn lại là Baghdadi bên trong đường hầm và hắn đã lôi theo 3 đứa trẻ theo cùng. Nhiều khả năng những trẻ em này đã thiệt mạng" - ông Trump cho biết. 

Có thể bạn quan tâm