TT Trump và TT Erdogan điện đàm, Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm triển khai chiến dịch quân sự vốn đã được lên kế hoạch từ lâu để tạo ra “vùng an toàn” theo ý kiến của họ tại miền bắc Syria và Hoa Kỳ đã chính thức đưa ra quyết định của mình về vấn đề này.
TT Trump và TT Erdogan điện đàm, Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria?

Thư ký báo chí của Nhà Trắng đưa ra tuyên bố ngay sau khi TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và TT Hoa Kỳ Donald Trump có buổi điện đàm về kế hoạch thành lập một “khu vực an toàn” tại phía đông sông Eupharates ở Syria.

“Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ hoặc tham gia vào hoạt động này; và lực lượng Hoa Kỳ đã đánh bại “Caliphate” của ISIS sẽ không còn ở lại khu vực," tuyên bố khẳng định. 

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tiếp tục với những kế hoạch hoạt động lâu dài ở miền bắc Syria,” thư ký báo chí của Nhà Trắng nói trong một tuyên bố

Bình luận đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ sau tuyên bố từ Nhà Trắng, nói rằng kế hoạch vùng an toàn của Thổ Nhĩ Kỳ luôn nằm trong khuôn khổ toàn vẹn lãnh thổ của Syria.  “Vùng an toàn có hai mục đích: Đảm bảo an ninh biên giới bằng cách xoá bỏ các phần từ khủng bổ và để người tị nạn có thể trở về một cách an toàn,” người phát ngôn của TT Erdogan, Ibrahim Kalin chia sẻ trên Twitter. “Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ và quyết đoán.”

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã tuyên bố sẽ thực hiện một chiến dịch nhắm vào lực lượng dân quân YPG người Kurd ở Syria - một nhóm lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố gắn liền với phiến quân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ trước đây đã giúp YPG đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ muốn giải quyết vấn đề của 2 triệu người tị nạn Syria trong khu vực. Nước này hiện đang có 3,6 triệu người Syria tạm trú do cuộc xung đột kéo dài hơn 8 năm tại quê nhà họ.

Sau các báo cáo được đưa ra, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giao dịch yếu hơn ở mức 5.7150 so với USD, so với mức đóng cửa là 5,70 vào thứ Sáu (4/10).

Trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ

Sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo quốc gia, TT Erdogan cho biết ông và TT Trump đồng ý gặp nhau tại Washington vào tháng tới. Chia sẻ thêm về cuộc nói chuyện, ông Erdogan đã bày tỏ thất vọng với sự thất bại của các quan chức quân đội và an ninh Hoa Kỳ trong việc thực hiện thoả thuận hai nước.

Tuyên bố từ từ Nhà Trắng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ “chịu trách nhiệm tất cả các quân lính ISIS (ISIS fighters) trong khu vực bị bắt trong 2 năm qua” vì Pháp, Đức và các quốc gia châu Âu khác đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ.

Các đồng minh NATO cùng đồng ý vào hồi tháng 8 để thiết lập một khu vực ở phía đông bắc Syria dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Hoa Kỳ - hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một lực lượng do YPG lãnh đạo đã đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria, đã quá chậm chạp trong việc thiết lập khu vực. Nước này đã nhiều lần cảnh váo việc tự mình thực hiện một cuộc tấn công vào phía đông bắc Syria - cũng là nơi lực lượng của Hoa Kỳ đóng quân cùng SDF.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đang tranh chấp về việc khu vực này sẽ mở rộng sang Syria bao xa và ai sẽ là người kiểm soát nó. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ước tính sẽ là 30km sâu vào trong lãnh thổ Syria.

Mối quan hệ giữa các đồng minh NATO cũng đang chịu nhiều áp lực đối với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa phòng thủ S-400 của Nga và vụ việc xét xử các nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm