TTCK Việt Nam sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ hơn so với nhiều thị trường mới nổi

Đây là nhận định của Quỹ đầu tư Thụy Điển về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2018.
TTCK Việt Nam sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ hơn so với nhiều thị trường mới nổi

Theo Tundra Sustainable Frontier Fund, bên cạnh các cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất, thị trường vẫn rất hấp dẫn và về dài hạn vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Trong bối cảnh đà tăng trưởng của các cổ phiếu trên thị trường mới nổi suy giảm, các thị trường "xa xôi" hơn đang ở một vị trí tốt để có thể tỏa sáng rực rỡ hơn so với các thị trường vốn được đánh giá cao hơn, theo quỹ đầu tư Tundra Fonder.

Số liệu của Bloomberg cho thấy Tundra Sustainable Frontier Fund, quỹ đầu tư đến từ Thụy Điển đang quản lý số tài sản trị giá 400 triệu USD, đã thu được mức lợi suất 6,8% kể từ đầu năm đến nay, đánh bại 97% các quỹ tương tự. Trong danh mục của quỹ này có tới 60% là các cổ phiếu Ai Cập, Việt Nam và Pakistan.

Jon Scheiber, CEO của quỹ này nhận định các thị trường cận biên (frontier market) sẽ diễn biến tốt hơn so với TTCK của các nước đang phát triển nếu như thị trường thế giới gặp khủng hoảng bởi tại đây các nhà đầu tư nội vẫn chiếm ưu thế. Mặc dù các thị trường cận biên vẫn bị ảnh hưởng phần nào bởi chính sách của Tổng thống Donald Trump và xu hướng lạm phát tăng ở Mỹ, Tundra Fonder ưa thích các quốc gia này bởi tốc độ tăng trưởng top đầu thế giới và dân số lớn, có tiềm năng đuổi kịp các nền kinh tế phát triển.

"Các định chế tài chính đang bừng tỉnh trước câu chuyện này bởi vì hiện nay khó có thể tìm thấy giá trị trong những thị trường truyền thống như các nước phát triển và mới nổi", Scheiber nói.

Trong vài năm gần đây, các thị trường mới nổi đã tăng điểm mạnh hơn so với các thị trường cận biên nhưng chỉ số MSCI Frontier Market Index chỉ giảm 6% khi thị trường chứng khoán toàn cầu rực lửa vào đầu tháng 2 vừa qua, ít hơn so với mức 10% của chỉ số MSCI Emerging Markets Index.

Cổ phiếu của một vài công ty Pakistan và Ai Cập đã có mặt trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index, nhưng Tundra Fonder đầu tư vào nhiều công ty nhỏ hơn không có mặt trong chỉ số này.

Jon Scheiber và Shamoon Tariq - Phó giám đốc đầu tư của Tundra Fonder đã chia sẻ với Bloomberg rằng, ở một vài khía cạnh nào đó, các thị trường này miễn nhiễm với các cú sốc lớn từ bên ngoài do tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nội vào khoảng 80 – 85%. TTCK Pakistan và Ai Cập chỉ giảm nhẹ trong cú lao dốc mới nhất của TTCK thế giới, Bangladesh và Sri Lanka cũng tương tự. Tuy nhiên điểm hạn chế là nhiều thị trường có mức thanh khoản thấp, vì thế nhà đầu tư phải đi theo chiến lược dài hạn.

Nhiều định chế tài chính lớn vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở các quốc gia như Pakistan bởi họ muốn thứ gì đó mới mẻ và thú vị - những điều khó có thể tìm thấy ở những thị trường truyền thống.

"Những nước như Việt Nam và Pakistan có điểm xuất phát khá thấp, do đó có tiềm năng xảy ra hiệu ứng tăng trưởng vượt bậc để đuổi kịp các nước phát triển hơn, giống như những gì đã xảy ra ở Nga và Brazil trong 20 – 30 năm qua", Phó giám đốc đầu tư của Tundra Fonder nói. 

Tundra Fonder có các văn phòng nghiên cứu ở Karachi và TP Hồ Chí Minh và tận dụng chúng để đầu tư vào những cổ phiếu lớn nhất. 5 cổ phiếu hàng đầu ở các thị trường này có thể "vẫn đang ở mức giá trị tốt và lại được nghiên cứu kỹ càng".

Đánh giá về triển vọng cho các thị trường này, Tundra Fonder chỉ rõ, gần đây Việt Nam đã trở thành một thị trường "khá đắt nhưng nhận định đó chỉ đúng với những cổ phiếu thuộc nhóm bluechip", Scheiber nói. Bên cạnh các cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất, thị trường vẫn rất hấp dẫn và về dài hạn vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Thị trường Pakistan đã biến động khá mạnh trong 6 tháng gần đây bởi chịu sự tác động của cuộc bầu cử sắp tới và những thách thức từ bên ngoài, nhưng chúng tôi "thích câu chuyện của Pakistan về trung và dài hạn". Do các thị trường đã giảm sâu trong nửa cuối năm ngoái, chứng khoán Pakistan hiện đang ở mức giá rẻ so với các thị trường cận biên khác.

Ai Cập bị chậm lại vì chính sách điều hành, nhưng nước này có nền chính trị ổn định và đang quay trở lại chương trình cải cách của IMF, hứa hẹn trong thời gian tới sẽ có những chính sách thận trọng hơn như phá giá đồng nội tệ, khiến thị trường này rất hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm