Từ 15/10, kinh doanh đa cấp thu lời bất chính sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng.
Từ 15/10, kinh doanh đa cấp thu lời bất chính sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Cụ thể, mức phạt cao nhất là 80-100 triệu đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp...

Hành vi cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó cũng bị áp dụng mức phạt cao nhất.

Trong trường hợp các hành vi vi phạm nói trên được thực hiện từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên, mức phạt sẽ tăng gấp đôi, đồng nghĩa doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm có thể bị phạt 160-200 triệu đồng.

Cũng theo Nghị định, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định hoặc phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về kế hoạch trả thưởng, quy tắc hoạt động, lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính năng, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hành đa cấp;...

Đối với hành vi tham gia vào hoạt động tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, đối tượng vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thu lợi bất chính đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác đến dưới 500 triệu đồng, trừ trường hợp quy định.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định mức phạt cụ thể với các hành vi: Ký hợp đồng bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện; không thông báo với Sở Công thương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp có từ 30 người tham dự trở lên; trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp...

Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/10/2020.

Có thể bạn quan tâm