Từ năm 2019, EU sẽ nói "không" với các sản phẩm nhựa dùng một lần

Tuần trước, Nghị viện Châu Âu (EC) đã thông qua dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh Châu Âu. Dự kiến, luật này có hiệu lực từ năm 2019.
Từ năm 2019, EU sẽ nói "không" với các sản phẩm nhựa dùng một lần

Theo thủ tục pháp lý của EU, EP và Hội đồng Châu Âu sẽ xem xét dự luật của Nghị viện Châu Âu (EC) và đưa ra những đề xuất sửa đổi. Nghị viện châu Âu (EP) ngày 24/10 đã thông qua dự luật, EU và Hội đồng châu Âu cũng đã lên tiếng ủng hộ bộ luật này.

Hôm qua 31/10, Hội đồng châu Âu gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ủng hộ việc chấm dứt sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, việc này đưa EU tiến gần hơn nữa tới việc cấm hoàn toàn các sản phẩm vốn chiếm một lượng khổng lồ trong rác thải đại dương.

Ngoài ra, Hội đồng châu Âu còn đưa ra đề xuất các công ty nhập và xuất khẩu các sản phẩm nhựa phải chia sẻ chi phí thu gom rác thải nhựa cùng với các hãng sản xuất đồ nhựa theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EU), cơ quan hành pháp (EU).

Hội đồng châu Âu kêu gọi đề ra mục tiêu giảm mức tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tại những nước chưa có sản phẩm thân thiện môi trường thay thế.

Động thái trên của EU, luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh Châu Âu khả năng sẽ sớm được thông qua và có hiệu lực vào năm sau.

Trước đó vào tháng 5/2018, EC đã công bố một dự luật, trong đó đề xuất các biện pháp như cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa nhất định, giảm mức tiêu thụ sản phẩm nhựa tại các nước thành viên EU, trách nhiệm của các nhà sản xuất đồ nhựa cũng như những yêu cầu về dán nhãn sản phẩm.

Theo EC, mục tiêu của dự luật này là nhằm giảm lượng rác thải nhựa từ các sản phẩm dùng một lần, vốn chiếm tới 70% lượng rác thải trong các đại dương và trên các bãi biển.

Có thể bạn quan tâm