Từ nay đến tháng 12/2023 TP. HCM sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn hộ

Từ nay đến tháng 12/2023, Sở TN&MT TP. HCM sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án để giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn. Trong đó, dự kiến ba tháng cuối năm 2021, sẽ cấp được 6.500 căn.
Từ nay đến tháng 12/2023 TP. HCM sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn hộ

Vừa qua, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM Nguyễn Toàn Thắng đã chủ trì hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện thành phố có hơn 63.000 căn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, trong đó có 7.998 căn hộ đã được chủ đầu tư dự án hoặc người mua nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nhưng người mua đang thực hiện thuế hoặc hồ sơ đang rà soát; 29.423 căn chưa nộp hồ sơ. 

Số còn lại là nhà ở tại những dự án người mua nhà đã nhận nhà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chưa có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận theo quy định. Nguyên nhân là do vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng...

Trước thực tế trên, Giám đốc Sở TN&MT TP. HCM cho biết, mục tiêu là từ nay đến tháng 12/2023, Sở TN&MT sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án để giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn. Trong đó, dự kiến ba tháng cuối năm 2021, sẽ cấp được 6.500 căn.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tập trung tháo gỡ những dự án còn vướng mắc như có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch...

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã chỉ đạo, các các sở ngành, đơn vị liên quan phải tiến hành rà soát và xử lý dứt điểm các vi phạm của chủ đầu tư, để từ đó làm cơ sở nhanh chóng cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trên địa bàn.

Chỉ đạo này xuất phát từ thực trạng đã diễn ra nhiều năm qua, khi người dân mua chung cư vào ở ổn định, nhưng mãi không được cấp sổ hồng.

Theo thống kê từ Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), đến nay, hơn 60 dự án từ 17 chủ đầu tư trên địa bàn vì nhiều lý do vẫn chưa làm được thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân, trong đó việc chưa tính được tiền sử dụng đất, hay nghĩa vụ tài chính phát sinh cũng khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể thực hiện thủ tục cấp sổ cho cư dân.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch HoRE kiến nghị Nhà nước bên cạnh các giải pháp xử lý, cũng cần nhanh chóng gỡ các vướng mắc trong việc tính toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dự án cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm