Từ ngày mai, các ông lớn ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Bắt đầu từ ngày mai (10/1), bốn ngân hàng thương mại nhà nước sẽ giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn Việt Nam đồng (VND) thuộc lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Từ ngày mai, các ông lớn ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Chính sách ưu đãi lãi suất áp dụng đối với các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật Thương mại; phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật Công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật Công nghệ cao…

Các ngân hàng cam kết giảm lãi suất gồm là Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank).

Agribank sẽ thực hiện giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay đối với 5 đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 (bao gồm cả cho vay trung và dài hạn).

Vietcombank cũng cho biết, các khoản vay ngắn hạn tại Vietcombank sẽ được giảm lãi suất thấp hơn 0,5% với mức quy định trần của Ngân hàng Nhà nước cho 5 lĩnh vực ưu tiên. Như vậy các khoản vay ngắn hạn sẽ có lãi suất tối đa 6% một năm. Việc giảm lãi suất sẽ áp dụng cho các khoản vay đang còn dư nợ và khoản vay mới từ năm 2019.

Phía VietinBank cũng cho biết với mức giảm 0,5% lãi suất. 

Việc giảm lãi suất cho vay dự kiến khiến các ngân hàng giảm lợi nhuận. Đơn cử, Agribank sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng; Vietinbank giảm khoản 700 tỷ đồng.

Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết  Việc giảm lãi suất cho vay sẽ làm giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng đối với ngân hàng Agribank.

Có thể bạn quan tâm