Twitter chấp nhận thỏa thuận mua lại của Elon Musk

Hội đồng quản trị của Twitter đã chấp nhận lời đề nghị mua lại nền tảng truyền thông mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk và chuyển thành công ty nội bộ.
Twitter chấp nhận thỏa thuận mua lại của Elon Musk

Theo thông cáo báo chí từ Twitter, thỏa thuận tiền mặt được thương lượng ở mức 54,20 USD/cổ phiếu, với tổng trị giá khoảng 44 tỷ USD. Twitter sẽ trở thành một công ty tư nhân khi hoàn thành thỏa thuận với sự chấp thuận của cổ đông và cơ quan quản lý.

Cổ phiếu Twitter vào cuối ngày 25/4 đã đóng cửa ở mức tăng 5,64%. 

“Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ, và Twitter là một “quảng trường kỹ thuật số”, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận,” Elon Musk nói trong một tuyên bố công bố thỏa thuận. “Tôi muốn làm cho Twitter trở nên tốt hơn bao giờ hết bằng cách nâng cao hệ thống với các tính năng mới, để các thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy, đánh bại các vấn đề thư rác và xác thực tất cả người dùng. Twitter có tiềm năng to lớn - tôi mong muốn được hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để thúc đẩy tiềm năng này phát triển”.

Thông báo chính thức khép lại chuỗi ngày thoả thuận giữ Elon Musk và Twitter, bắt đầu khi vị tỷ phú tiết lộ sở hữu lượng lớn cổ phần công ty. Twitter cho biết Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị, và rồi chỉ vài ngày sau đó, Elon Musk đảo ngược quyết định này. Và mới đây, Elon Musk đã đề nghị mua lại công ty với giá 54,20 USD / cổ phiếu, “mức tốt nhất và cuối cùng” mà ông đưa ra. Lời đề nghị đó đã định giá Twitter khoảng 43 tỷ USD.

Trước đó, Hội đồng quản trị Twitter dường như có hai lý do để xem xét việc từ chối thỏa thuận. Đầu tiên là lời đề nghị, mặc dù được định giá cao hơn giá cổ phiếu hiện tại của Twitter, nhưng được cho là quá thấp so với mức tăng gần đây. Thứ hai là bởi không rõ liệu Elon Musk sẽ thực hiện thỏa thuận như thế nào. Mặc dù là người giàu nhất thế giới, nhưng phần lớn tài sản của Musk lại gắn liền với cổ phiếu Tesla, có nghĩa là vị tỷ phú có thể sẽ phải vay nợ để trả tiền cho thỏa thuận. Nhưng lời đề nghị trở nên cụ thể hơn khi Elon Musk thông báo trong một hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch rằng ông đã nhận được cam kết 46,5 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho thỏa thuận tiềm năng. Con số đó bao gồm khoảng 25,5 tỷ USD tiền vay nợ từ Morgan Stanley Senior Funding và các công ty khác. Ông cho biết ông đã cam kết tài trợ khoảng 21 tỷ USD vốn cổ phần.

Sự quan tâm của Elon Musk đối với Twitter đến từ việc ông thường xuyên sử dụng nền tảng này. CEO Tesla và SpaceX thường chia sẻ những câu chuyện cười, tương tác với 83,6 triệu người theo dõi của mình và đưa ra các thông báo kinh doanh.

Tại hội nghị TED2022 diễn ra ở Canada vào đầu tháng này, Elon Musk đã chia sẻ cách ông muốn thấy nền tảng thay đổi sau khi thuộc quyền sở hữu của mình. “Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng ở đây là phải có một ‘đấu trường’ toàn diện cho quyền tự do ngôn luận,” ông nói vào thời điểm đó, đồng thời thừa nhận rằng cần phải kiểm duyệt một số nội dung để đối phó với những lời kêu gọi bạo lực và đảm bảo tuân thủ luật pháp. 

Có thể bạn quan tâm