Tỷ giá năm 2020 sẽ không có nhiều biến động

Trước diễn biến ổn định của tỷ giá trong năm 2019, các chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2020 cũng sẽ không có nhiều biến động nhờ cung cầu ngoại tệ vẫn tiếp tục ổn định.
Tỷ giá năm 2020 sẽ không có nhiều biến động

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, có cơ sở để kỳ vọng tỷ giá tiếp tục được điều hành theo cơ chế linh hoạt trong năm 2020. Với việc dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, NHNN sẽ có đủ công cụ và nguồn lực để điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, đáp ứng cung cầu thị trường.

Cụ thể, Theo Ts. Nguyễn Đức Độ, Viện Kinh tế Tài chính cho biết, cán cân thương mại đang rất tích cực (xuất siêu hơn 9 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm). Đồng thời cán cân thanh toán vẫn trong trạng thái dương nhờ vốn đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục chảy vào và nguồn kiều hối ổn định.

Ngoài ra, việc Mỹ đưa Việt Nam vào trong danh sách giám sát về "chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối" cũng khiến NHNN thận trọng trong hoạt động mua vào ngoại tệ, qua đó giúp tỷ giá không dao động mạnh trong năm 2020.

Đồng quan điểm, Ts. Bùi Quang Tín cho biết, việc giữ ổn định tỷ giá là khâu quan trọng nhất để tạo niềm tin vào đồng nội tệ, ổn định kinh tế vĩ mô. Còn ở góc độ thị trường, cung - cầu ngoại tệ mới là yếu tố quyết định tỷ giá. Hiện, thanh khoản ngoại tệ tốt, cung ngoại tệ đang dư thừa, việc giữ tỷ giá ổn định, không để VND tăng giá nhiều so với USD đã hỗ trợ tích cực cho xuất khẩu.

Mặc dù vậy, vẫn có những thách thức cần quan sát và theo dõi, như những bất ổn khi kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chậm lại; cuộc chiến thương mại và Brexit đều chưa được giải quyết dứt điểm; tình hình địa chính trị trên thế giới liên tục vận động với những diễn biến khó lường; 2020 là năm bầu cử Tổng thống Mỹ…

Theo BVSC, áp lực đối với tỷ giá năm 2020 sẽ đến từ xu hướng tiếp tục yếu đi của đồng Nhân dân tệ (dự báo sẽ mất giá thêm 3-4% nếu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang căng thẳng) và các đồng tiền khác khiến sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam... theo đó, VND sẽ giảm giá tối đa khoảng 2% trong năm 2020.

Nhìn lại ngày giao dịch cuối cùng của năm 2019 (31/12/2019) cho thấy, tỷ giá USD trung tâm được niêm yết ở 23.155 VND/USD, tăng 330 đồng so với mức công bố ngày 31/12/2018, tương đương tăng 1,4% và hoàn toàn nằm trong dự báo của các chuyên gia và giới phân tích (không quá 2%).

Trong khi tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh theo hướng tăng lên thì giá USD giao dịch trên cả thị trường ngân hàng và thị trường tự do đều có xu hướng giảm so với hồi đầu năm.

Cụ thể, kết phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019, giá USD tại Vietcombank mua – bán ở 23.080 – 23.230 VND/USD, giá mua giảm 35 đồng trong khi giá bán giảm 15 đồng so với mức đóng cửa của năm 2018. Trên thị trường chợ đen, giá USD cũng giảm khoảng 90 – 100 đồng trên mỗi chiều giao dịch, tương đương mức giảm 0,4%.

Như vậy, 2019 là một trong những năm hiếm hoi mà giá USD giao dịch trên cả thị trường ngân hàng và thị trường chợ đen sụt giảm so với cuối năm trước.

Có thể bạn quan tâm