Tỷ giá ngoại tệ ngày 17/3: Đồng USD quay đầu giảm mạnh

Đồng USD quay đầu giảm mạnh bất chấp Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất.
Tỷ giá ngoại tệ ngày 17/3: Đồng USD quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ thế giới

Đầu phiên giao dịch ngày 17-3 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm mạnh 0,70%, đạt mức 98,41.

Đồng USD giảm vào phiên giao dịch vừa qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang chính sách tiền tệ “diều hâu” nhằm giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao, tuy nhiên chính sách được đưa ra sau cuộc họp kéo dài hai ngày không mang lại bất ngờ so với mong đợi của các nhà đầu tư.

Fed đã tiến hành tăng lãi suất trong quý đúng như dự kiến và dự kiến lãi suất chính sách của họ sẽ đạt trong khoảng 1,77 - 2% vào cuối năm nay và đạt 2,8% trong năm tới.

Sau khi giữ lãi suất chuẩn ở mức gần bằng 0 kể từ khi đại dịch Cocivd-19 bắt đầu bùng phát, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết họ sẽ nâng lãi suất thêm 0,25% hay 25 điểm cơ bản.

Theo đó, lãi suất hiện tại đang ở phạm vi 0,25 - 0,5%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018. Fed sẽ tiến hành mức tăng lãi suất tương đương nhau tại mỗi cuộc họp, phát tín hiệu về lộ trình 6 cuộc họp chính sách còn lại trong năm nay, nhưng điều đó không nằm ngoài dự đoán kỳ vọng của thị trường về lãi suất.

Sau khi Fed công bố quyết định tăng lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt 2,246%, cao nhất kể từ tháng 5-2019, trước khi giảm xuống 2,192%.

Bên cạnh đó, Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết, họ dự kiến sẽ bắt đầu ngừng chương trình thu mua số lượng lớn trái phiếu chính phủ trong một cuộc họp sắp tới.

Các chuyên gia chiến lược tại Wells Fargo Securities bày tỏ sự ngạc nhiên đối với việc đồng bạc xanh sụt giảm ngay sau khi Fed tăng lãi suất, và nhận định rằng, điều này có thể phản ánh sự thất vọng của thị trường khi đã kỳ vọng quá nhiều về việc Fed sẽ diều hâu hơn thế.

Erik Bregar, giám đốc, quản lý rủi ro về tiền tệ và kim loại quý thuộc công ty Silver Gold Bull Inc ở Toronto cho biết: “Không có thêm bất ngờ gì về chính sách diều hâu từ Fed nữa, và rằng các nhà đầu tư dường như đã kỳ vọng quá nhiều từ Fed”.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường thuộc LPL Financial tại Bắc Carolina, cho biết: “Fed đã không làm rung chuyển tình thế. Họ đã tăng lãi suất đúng như đoán”.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ họp vào ngày hôm nay 17-3 và được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% nữa.

Tỷ giá ngoại tệ thế giới

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 16-3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng nhẹ lên mức: 23.188 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào bán ra giữ nguyên ở mức: 22.550 đồng - 23.050 đồng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 22.740 đồng - 23.020 đồng

VietinBank: 22.655 đồng - 23.095 đồng

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng trở lại ở mức: 24.653 đồng – 26.178 đồng.

Tỷ giá Euro tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 24.676 đồng - 25.798 đồng

VietinBank: 24.324 đồng - 25.614 đồng

Có thể bạn quan tâm