Tỷ giá ngoại tệ ngày 31/3: Đồng USD vẫn trong đà trượt dốc

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần trở lại đây vào trong bối cảnh những dấu hiệu lạc quan về cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine dần lu mờ.
Tỷ giá ngoại tệ ngày 31/3: Đồng USD vẫn trong đà trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ thị trường thế giới

Đầu phiên giao dịch ngày 31/3 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,57%, đạt mức 97,84.

Tỷ giá euro so với USD tăng 0,04% lên 1,1159. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,06% lên 1,3139. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,21% lên 122,06.

Đồng USD giảm vào phiên giao dịch vừa qua, chạm mức thấp nhất gần hai tuần, trong bối cảnh những dấu hiệu lạc quan về cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine dần lu mờ, đồng thời sự quan tâm của các nhà đầu tư chuyển sang những dữ liệu về kinh tế và kỳ vọng lãi suất.

Bên cạnh đó, thị trường ngoại hối có thể sẽ ngày càng không còn phụ thuộc vào tình hình căng thẳng tại Ukraine và sẽ sớm bắt kịp với những động thái khác liên quan tới chênh lệch tỷ giá và tăng trưởng.

Các thị trường tiền tệ dường như đã trở nên lạc quan hơn trước những diễn biến tích cực xoay quanh tình hình Ukraine. Đồng euro có xu hướng tăng trở lại sau lời hứa của Nga về việc giảm các hoạt động quân sự tại Kyiv.

Các nhà phân tích của JPMorgan nhận định sự thay đổi giọng điệu trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga -Ukraine cho thấy "cuộc xung đột có thể đang chuyển sang một giai đoạn cục bộ hơn với khả năng giảm nhẹ một số kịch bản rủi ro cực đoan”.

Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo rằng Nga vẫn tiếp tục bắn phá vùng ngoại ô Kyiv và một thành phố bị bao vây ở miền bắc Ukraine. 

Ở một diễn biến khác, đồng yen Nhật đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 7 năm so với USD sau khi cuộc họp giữa Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda và Thủ tướng Fumio Kishida làm dấy lên dự đoán rằng chính phủ đang cảm thấy không hài lòng với tình trạng đồng tiền này suy yếu.

Thời gian qua, trước khi hạ nhiệt, đồng bạc xanh liên tục tăng mạnh. Bên cạnh việc là một tài sản trú ẩn an toàn, đồng USD đã thu hút các nhà đầu tư với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, vốn đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 16-3 vừa qua, sẽ trở nên “diều hâu” hơn so với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) với chính sách tăng 50 điểm cơ bản trong thời gian tới.

Ở châu Âu, dữ liệu và cảnh báo của các nhà hoạch định chính sách cho thấy tăng trưởng bị đình trệ, niềm tin giảm mạnh và lạm phát tăng vọt khi nền kinh tế châu Âu chịu nhiêu tác động từ tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Chỉ số Giá tiêu dùng CPI trong tháng 3 tại Tây Ban Nha cho thấy giá cả tăng nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 1985. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho rằng, đã đến lúc chấm dứt việc tăng giá thực phẩm và năng lượng để tránh tình trạng tăng trưởng trì trệ và lạm phát cao tại khu vực đồng euro.

Tỷ giá ngoại tệ thị trường trong nước

Trên thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.135 đồng.

Tỷ giá USD hôm nay tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra: 22.550 đồng - 23.050 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra ở mức: 24.905 đồng - 26.445 đồng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 22.720 đồng - 23.000 đồng

VietinBank: 22.635 đồng - 23.075 đồng

Tỷ giá Euro tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 24.996 đồng - 26.133 đồng

VietinBank: 24.663 đồng - 25.953 đồng.

Có thể bạn quan tâm