Tỷ giá USD/VND tăng... chiến tranh thương mại

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến đồng USD mạnh lên và điều này đã tác động đến giá trị của nhiều đồng tiền của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tỷ giá USD/VND tăng... chiến tranh thương mại

Chiến thương mại Mỹ - Trung do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động đã chính thức có hiệu lực từ ngày 6.7 khi Mỹ đánh thuế với 800 mặt hàng đầu tiên của Trung Quốc. Không chỉ vậy, 16 tỷ USD hàng hoá khác có thể sẽ bị đánh thuế vào 2 tuần tiếp theo. Thậm chí, nếu Trung Quốc phản đối theo Tổng thống Trump, tổng số hàng hoá mà Trung Quốc có thể bị đánh thuế có khả năng lên đến 550 tỷ USD, cao hơn giá trị xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ năm 2017.

Ngay từ khi có thông tin này, đồng USD liên tục mạnh lên, điều đó đã tác động tới tiền đồng của Việt Nam. Theo đó, những ngày qua, cặp tỷ giá USD/VND liên tục biến động, chỉ tính từ 13.6 tới nay, tỷ giá trung tâm ghi nhận mức tăng giá gần 1%,

Dự đoán, trong nửa cuối năm khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, một kịch bản có thể xảy ra, đó là tỷ giá USD/VND sẽ tăng giá mạnh mẽ hơn. Câu hỏi đặt ra nhà điều hành Việt Nam nên làm gì để đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu? Liệu nhà điều hành của Việt Nam có phá giá tiền đồng để hỗ trợ xuất khẩu? Nếu có, mức phá giá sẽ là bao nhiêu % xuất khẩu sẽ hưởng lợi?

Có thể bạn quan tâm