Tỷ phú Mỹ tổ chức buổi đấu giá nghệ thuật trị giá gần 1 tỷ USD để phân chia tài sản ly hôn

BST nghệ thuật của tỷ phú Harry Macklowe và vợ đã trở thành BST đắt giá nhất từng được bán đấu giá, thu về 922,2 triệu USD sau hai chương trình nối tiếp.
Tỷ phú Mỹ tổ chức buổi đấu giá nghệ thuật trị giá gần 1 tỷ USD để phân chia tài sản ly hôn

Hơn 3 năm sau khi chính thức đệ đơn ly hôn, tỷ phú phát triển BĐS ở New York, Harry Macklowe và vợ, Linda đã hoàn thành 2 chương trình đấu giá toàn bộ BST nghệ thuật chung của hai người. 

Chương trình đầu tiên, được thực hiện vào tháng 11/2021, bao gồm 35 tác phẩm từ các danh hoạ huyền thoại như Pablo Picasso, Andy Warhol và Cy Twombly. Một tác phẩm của họa sĩ trừu tượng Mark Rothko thu về 82,5 triệu USD trong khi tác phẩm "Số 17, 1951" của Jackson Pollock được bán với hơn 61 triệu USD - một kỷ lục mới cho chính nghệ sĩ này.

Và vào đầu tuần trước, chương trình thứ hai đã được tổ chức, với 30 tác phẩm cuối cùng được bán với tổng giá trị lên đến 246,1 triệu USD, với các tác phẩm của Jeff Koons, Gerhard Richter, Willem de Kooning và Agnes Martin. Nổi bật nhất trong đó là một bức tranh không có tiêu đề khác của Rothko, được bán với giá 48 triệu USD và một bức chân dung tự họa của Andy Warhol thu về 18,7 triệu USD. Chương trình đã được tuyên bố là một “chương trình găng tay trắng", có nghĩa là mọi tác phẩm đều đã được bán.

nghệ thuật
Tác phẩm chưa có tiêu đề của Cy Twombly từ năm 2007 được bán với giá gần 59 triệu USD trong chương trình đầu tiên.

Grégoire Billault, chủ tịch phụ trách nghệ thuật đương đại của nhà đấu giá Sotheby's, cho biết: “Đó là một bộ sưu tập chưa bao giờ được di chuyển hay thậm chí là đụng đến. Thông thường, các bộ sưu tập được đưa ra đấu giá sẽ có rất nhiều trong số đó đã từng được mua đi bán lại hoặc một số (tác phẩm) được trao cho các viện bảo tàng; số khác được tặng lại cho các thành viên trong gia đình."

Bộ sưu tập của nhà Macklowe đã vượt qua kỷ lục trước đó về giá trị cao nhất của một bộ sưu tập nghệ thuật thuộc sở hữu cá nhân - Bộ sưu tập Peggy và David Rockefeller, đạt tổng cộng 835,1 triệu USD tại Christie's vào năm 2018.

Vợ chồng tỷ phú Macklowe kết hôn vào năm 1959 khi cả hai mới ở độ tuổi 20 và kể từ đó đã tích lũy tất cả tài sản quan trọng cùng nhau, bao gồm một căn hộ trị giá 72 triệu USD, một chiếc du thuyền và nhiều tài sản thương mại, theo tài liệu của tòa án. Họ bắt đầu bộ sưu tập nghệ thuật nói trên ngay sau khi kết hôn.

nghệ thuật
Bức tranh "Số 7" của Mark Rothko (trái), được bán với giá 82,5 triệu USD, và tác phẩm điêu khắc "Hình" của Pablo Picasso (phải), đã vượt mức ước tính thu về 26,3 triệu USD.

Vào năm 2018, trong thủ tục ly hôn, một thẩm phán Tòa án tối cao bang New York đã ra lệnh cho gia đình Macklowes bán 65 tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập của họ và chia đôi lợi nhuận, sau khi các chuyên gia được thuê đưa ra những đánh giá khác nhau về giá trị của một số tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ, định giá cho tác phẩm điêu khắc hiện sinh "La Nez" của Alberto Giacometti, dao động trong khoảng 30 triệu USD. 

Và quyết định từ tòa án đã khơi mào cho “cuộc chiến” giữa các nhà đấu giá lớn như Sotheby's, Christie's và Phillips để đưa được bộ sưu tập ra thị trường; nhà buôn nghệ thuật được chỉ định, Michael Findlay, đã trì hoãn quyết định vào năm 2020 do đại dịch, theo Artnet.

Tác phẩm điêu khắc "La Nez" cuối cùng đã được bán với giá hơn 78 triệu USD, mức giá cao thứ hai đạt được trong chương trình đầu tiên của cuộc đấu giá. Tác phẩm "Nine Marilyns" nổi tiễng của Andy Warhol cũng đã thu về hơn 47 triệu USD và một tác phẩm điêu khắc của Picasso tôn vinh nhà thơ Pháp Apollinaire kiếm được hơn 26 triệu USD.

nghệ thuật
"Le Nez" của Giacometti (trái) được bán với giá 78,4 triệu USD, trong khi "Nine Marilyns" của Andy Warhol (phải) thu về 47,4 triệu USD.

Tại một sự kiện báo chí vào tháng 9/2021, Giám đốc điều hành Charles Stewart của Sotheby’s đã gọi Bộ sưu tập Macklowe là "một trong những bộ sưu tập nghệ thuật đương đại và hiện đại có ý nghĩa nhất từng được tung ra thị trường." Và những gì ông dự đoán đã trở thành sự thật. “Cuộc đấu giá này sẽ ... làm nên lịch sử như một trong những khoảnh khắc quyết định trong thị trường nghệ thuật."

Có thể bạn quan tâm